svasdssvasds

"สมาคมดิจิทัล" จ่อยื่น กสทช. วินิจฉัยแบ่งช่องถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 จันทร์นี้

"สมาคมดิจิทัล" จ่อยื่น กสทช. วินิจฉัยแบ่งช่องถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 จันทร์นี้

สมาคมทีวีดิจิทัลฯเผย การประชุมที่จบแบบยังไม่จบ ขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกของ กกท.ทั้งหมด แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ที่จะรับชมการถ่ายทอดสด ในเบื้องต้นจึงยอมจับสลากแบ่งคู่ถ่ายทอดสดไปก่อน

 นายเดียว วรตั้งตระกูล เลขาธิการสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทย บอกถึงผลการประชุมเงื่อนไขถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่า  

เป็นการประชุมที่จบแบบยังไม่จบ โดยสมาคมทีวีดิจิทัลฯ ขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขการถ่ายทอดสดของกกท. ทั้งหมด แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ที่จะรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เบื้องต้นจึงยอมจับสลากแบ่งคู่ถ่ายทอดสดไปก่อน เพื่อให้การถ่ายทอดสดเดินหน้า

 คุณเดียว อธิบายตามหลักการว่า  เงินจาก กทปส. 600 ล้านบาท ผ่านไปยัง กสทช.ให้เป็นค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 64 คู่ โดยมติ กสทช. ต้องให้เกิดการเผยแพร่อย่างเท่าเทียม และทั่วถึงผ่านทีวีดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งหากคิดเป็นสัดส่วนตามค่าลิขสิทธิ์จำนวน 1,400 ล้านบาท เงินจาก กทปส.ที่จ่ายไป 600 ล้านบาท เท่ากับสิทธิ์ที่ทีวีดิจิทัลควรได้รับคือ 40 % จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอด 64 คู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 พิจารณางบจ่ายงวดแรก 50% ก่อนนัดเปิดสนาม

• คนไทย ได้ดูบอลฟุตบอลโลกครบ 64 แมตช์ ปิดดีลลิขสิทธิ์ World cup 1,400 ล้านบาท

• กกท.เล็งยืมเงินกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022

 ประเด็นต่อมา กกท. นำไปหาผู้สนับสนุนเพิ่มเติม ปรากฎว่ามีช่องนึง จ่ายให้ 300 ล้านบาท  แต่มีข้อเสนอคือ เป็นเอ็กซ์ครูซีฟสามารถเลือกแมตช์ได้ก่อน และสามารถเสนอได้ทุกช่องทางที่มี

 คำถามคือ จ่ายเพียง 300 ล้านบาท แต่ได้รับสิทธิ์พิเศษมากกว่ากทปส.ที่จ่าย 600 ล้านบาท หลักการนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่ สะท้อนว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ถ้าจะเป็นไปตามเจตนารมย์มของมติกสทช.ที่ให้มีการเผยแพร่อย่างเท่าเทียม

 

 อย่างไรก็ตามตนได้มีการสอบถามในที่ประชุมแล้วว่า การกระทำของกกท.ที่ให้สิทธิ์พิเศษกับช่องนึงเช่นนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. นี้ สมาคมทีวีดิจิทัลฯจะไปยื่นหนังสือกับ กสทช.เพื่อให้วินิจฉัยการดำเนินการของ กกท.ว่าผิดไปจากเจตนารมณ์ของมติ กสทช.หรือไม่ ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรทางสมาคมพร้อมน้อมรับ 

related