svasdssvasds

อนุทิน เตรียมหารือ ปมถูกฟ้องให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด

อนุทิน เตรียมหารือ ปมถูกฟ้องให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด

อนุทิน เผย ประชุม ป.ป.ส. พรุ่งนี้ หารือปมถูกฟ้องศาลปกครอง ให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด ซึ่งโดยส่วนตัวอนุทินมองว่า กัญชาไม่สามารถกลับไปเป็นยาเสพติดได้อีกแล้ว

วันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง กรณี การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในพรุ่งนี้ ว่า จะมีอยู่ 2 ประเด็น

ประเด็นที่ 1 วาระการประชุมเพื่อทราบ กรณีที่มีคนไปฟ้องศาลปกครอง ว่าให้เพิกถอนประกาศชื่อยาเสพติดให้โทษ (กัญชา) ที่ประกาศไว้วันที่ 9 กุมภาพันธ์

ประเด็นที่ 2 เรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับปรังปรุง ซึ่งในส่วนนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับ ป.ป.ส. เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ที่สำคัญ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามคำแนะนำของคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

อนุทิน เตรียมหารือ ปมถูกฟ้องให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา จากยาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการประชุม ป.ป.ส.ที่มีข้าราชการ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั่งในบอร์ด จะมีความเห็นอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องดูวาระ ส่วนประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีความชัดเจนในกฎหมายแล้วว่า ประกาศกระทรวง รัฐมนตรีมีอำนาจเต็มโดยกฎหมาย เมื่อส่งไปให้เลขาครม.ก็ต้องประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น การที่นำประกาศเข้าคณะรัฐมนตรี เกิดจากความเข้าใจผิดว่าเป็นกฎกระทรวงหรือไม่ นายอนุทิน ระบุอีกว่า ส่วนตัวมองว่า กัญชา ไม่สามารถกลับไปเป็นยาเสพติดได้อีกแล้ว

อนุทิน เตรียมหารือ ปมถูกฟ้องให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา จากยาเสพติด

เมื่อถามถึงความเห็นของแพทย์ในนามองค์กรแพทย์ ที่ต่างแสดงความเห็นต่อนโยบายกัญชาทางการแพทย์ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องยึดนโยบายของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งนโยบายนี้มีหลักฐานทางวิชาการ ผ่านกระบวนการ ผ่านคณะกรรมการทั้งแพทย์แผนไทย หรือแผนปัจจุบัน

ย้ำ ทำตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน ทำตามกฎหมาย มีการควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ใช้ประโยชน์กัญชา กัญชงในด้านการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนข้อ 4 ของรัฐบาล ไม่มีการให้ใช้ในเรื่องนันทนาการ

related