svasdssvasds

ฝ่ายค้าน จ่อยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ปมกัญชาเสรี สร้างความเสียหายให้กับสังคม

ฝ่ายค้าน จ่อยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ปมกัญชาเสรี สร้างความเสียหายให้กับสังคม

พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราวประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องให้กัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เนื่องจากประกาศดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสังคม ก่อนร้อง กกต. ให้ยุบพรรคภูมิใจไทย ฐานความผิดออกนโยบายเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

วันนี้ สุขุมพงศ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าจากการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 4 ครั้งที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านได้ดำเนินการยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญไปแล้วกว่า 13 เรื่อง

เหลืออีก 6 เรื่อง ที่ต้องเร่งดำเนินการให้ทันในสมัยประชุมนี้ประกอบด้วย การยื่นขอตั้งคณะกรรมการร่วมกับ ป.ป.ช. ในคดียืมนาฬิกาเพื่อนของรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และคดีทุจริตจัดซื้อจัดซื้อจีที 200 หลังจาก ป.ป.ช.ไม่ชี้มูลความผิดในคดีดังกล่าว แต่ฝ่ายค้านได้ข้อมูลที่สามารถนำไปสู่การดำเนินคดีได้

ฝ่ายค้าน จ่อยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ปมกัญชาเสรี สร้างความเสียหายให้กับสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกเรื่องหนึ่งที่ฝ่ายค้านจะเร่งดำเนินการคือยื่นร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราวประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องให้กัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เนื่องจากประกาศดังกล่าวมีผลกระทบในวงกว้างต่อประชาชน

จึงต้องขอให้ศาลปกครองคุ้มครองก่อน และจะยื่นร้องต่อ กกต. ให้ยุบพรรคภูมิใจไทยและพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาเสรี ฐานความผิดออกนโยบายเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ตามอาศัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 คือการได้มาซึ่งอำนาจการปกครองโดยมิชอบ

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการออกนโยบายกัญชาเสรี เกิดผลร้ายกับประชาชน โดยไม่มีความรัดกุมรอบคอบหรือมีกฎหมายรองรับ เป็นการได้มาซึ่งอำนาจโดยมิชอบ ถือเป็นมูลเหตุที่สามารถนำไปยื่นร้องยุบพรรคได้ โดยส่วนตัวตนมองว่า เป็นการกระทำที่ครบองค์ประกอบความผิด

ฝ่ายค้าน จ่อยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ปมกัญชาเสรี สร้างความเสียหายให้กับสังคม

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวอีกว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่สภาเห็นชอบ ไม่ได้ระบุชัดว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแต่ให้ไปกำหนดในกฎกระทรวง แต่กลับมาออกกฎกระทรวงปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด โดยไม่มีกฎหมายรองรับทำให้เกิดปัญหาในวงกว้าง

“ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาคาดว่า จะมีความชัดเจนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ว่าจะยื่นยุบพรรคได้เมื่อไหร่” นพ.ชลน่าน กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ “ฝ่ายค้าน”จ่อยื่นยุบพรรค“ภูมิใจไทย”ปมนโยบายกัญชาเสรี

related