svasdssvasds

สตช. เผย "ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์" สามารถจ่ายผ่าน QR Code ได้ทันที

สตช. เผย "ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์" สามารถจ่ายผ่าน QR Code ได้ทันที

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย "ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์" เมื่อทำผิดกฎจราจร สามารถจ่ายผ่าน QR Code ได้ทันที ส่วนใบสั่งที่ค้างจ่าย ก็จะแสดงในรายการด้วย

 จากกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการออกใบสั่งจราจร รูปแบบใหม่ มีลักษณะ เป็น “ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์” ที่มี QR Code สแกนจ่ายค่าปรับ หรือตรวจสอบรายละเอียด หลังจากนั้นมีหลายคนกังวลใจว่า หากไม่ได้รับจากมือตำรวจ แต่แปะไว้ที่กระจกรถ จะเป็นใบสั่งปลอม หรือเป็นมิจฉาชีพสวมรอยเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนมีผู้หลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ

 ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้เปิดเผย ถึงกรณีดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ว่า "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" มีการออกใบสั่งจราจร รูปแบบใหม่ แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เชื่อมโยงฐานข้อมูลใบสั่งของสถานีตำรวจทั่วประเทศ และกรมการขนส่งทางบก 

 เพื่อให้บริการรับชำระค่าปรับจราจรใบสั่งทุกประเภท สามารถทำรายการได้ด้วยตนเอง ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแอปพลิเคชัน  “Krungthai NEXT” และ “เป๋าตัง” โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และสามารถชำระค่าปรับใบสั่งผ่านทางเว็บไซต์ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน (e-Ticket) ด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิต  ยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประหยัดเวลาในการเดินทาง พร้อมบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• วิธีเช็ก "ใบสั่งจราจร" ของจริง-ของปลอม แบบออนไลน์ ที่ส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน

• อย่าแชร์! ที่ว่า ใบสั่งค่าปรับจราจร ถ้าไม่มีรูปรถส่งมาที่บ้าน = แก๊งดูดเงิน

• มีผลแล้ว ใบสั่ง 15 วัน ส่งทางไปรษณีย์ ตำรวจถือว่าได้รับแล้ว

 ซึ่งในปัจจุบันยังใช้ใบสั่งรูปแบบเก่า ที่เป็นแบบการจดบันทึก ควบคู่กับ “ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์” รูปแบบใหม่ ส่วนการออกใบสั่งรูปแบบใหม่ มีข้อดีหลายประการ ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ ป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ เนื่องจากมีการบันทึก ลงระบบของ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ผบ.ตร. ยัน หากตำรวจเรียกรับผลประโยชน์ จะดำเนินการลงโทษตำรวจเด็ดขาด 

 ทั้งนี้หากตั้งด่าน ผู้บังคับบัญชาแต่ละพื้นที่ จะต้องรับทราบ และเป็นผู้อนุญาต หากมีการร้องเรียน และตรวจสอบว่าผิด ผู้บังคับบัญชา จะถูกลงโทษด้วย

สำหรับช่องทางการจ่ายค่าปรับ, การตรวจสอบคะแนน, การตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ, การตรวจสอบคะแนนความประพฤติ  รวมถึง การตรวจสอบสถานะใบขับขี่

สามารถตรวจสอบได้ เบื้องต้น 3 ช่องทาง ดังนี้ 

• เว็บไซต์ E-Ticket PTM  ใช้หลังได้รับใบสั่งจราจร หรือ “ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์” ที่พัฒนาโดยธนาคารกรุงไทย 

• แอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE) ที่ พัฒนา โดย NT  

• แอปพลิชัน เป๋าตัง สามารถ ชำระค่าปรับได้ โดยผ่านระบบออนไลน์

related