svasdssvasds

วิธีเช็ก "ใบสั่งจราจร" ของจริง-ของปลอม แบบออนไลน์ ที่ส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน

วิธีเช็ก "ใบสั่งจราจร" ของจริง-ของปลอม แบบออนไลน์  ที่ส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน

เปิดวิธีเช็ก "ใบสั่งจราจร" ของจริง-ของปลอม แบบออนไลน์ ที่ส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ.

วันที่ 24 ก.ย. 2565 เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะประชาชนถึงวิธีการตรวจใบสั่งจราจรว่า ของจริง-ของปลอม แบบออนไลน์ กรณีที่ถูกส่งไปถึงบ้านจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ โดยทางเพจได้ระบุว่า...การออกใบสั่ง อิเล็กทรอนิกส์ตาม พรบ.จราจรทางบกฯ มาตรา 140 และมาตรา 141 ที่ทำการส่งไปรษณีย์ไปยังเจ้าของรถ จะต้องมีการลงระบบ PTM ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประชาชน

ขั้นตอนการออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ มีรายละเอียดดังนี้

-ครั้งแรก ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ จะมีรูปถ่ายรถ หมายเลขทะเบียนรถ และข้อหากระทำความผิดครบ หากไม่จ่ายค่าปรับใน 7 วัน จะมีใบเตือน

-ครั้งที่สอง เป็นใบเตือนให้ชำระค่าปรับใบสั่ง ซึ่งในเอกสารครั้งที่สองนี้ จะไม่มีรูปถ่ายรถประกอบ แต่จะมีแค่ QR code บอกวิธีการชำระเงิน และ มีลายเซ็นนายตำรวจระดับสารวัตรขึ้นไป เซ็นประกอบ แต่ยืนยันว่า เป็นเอกสารทางราชการจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยผู้ได้รับใบสั่งจราจร สามารถตรวจสอบความถูกต้อง ว่าเป็นใบสั่งจริง ได้ดังนี้

-สามารถนำเลขที่ใบสั่ง เข้าไปตรวจสอบได้ที่ https://ptm.police.go.th/eTicket/#/

-จุดสังเกตที่สำคัญ คือ บัญชีธนาคารปลายทางที่จะรับเงิน ต้องเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อ “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-ค่าปรับจราจร” เท่านั้น (ถ้าเป็นบัญชีส่วนบุคคลให้สงสัยว่าเป็นใบสั่งปลอม)

หากพบเบาะแส หรือข้อสงสัยเรื่องภัยออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งหรือสอบถามได้ที่ inbox เพจสอบสวนกลาง และสามารถติดตามข่าวสารเตือนภัยอาชญากรรมได้ที่เพจตำรวจสอบสวนกลาง

related