svasdssvasds

กรมอุตุฯ ชี้แจงขั้นตอนการประกาศแจ้งเตือนคลื่นลมแรงอ่าวไทย ช่วงเรืออับปาง

กรมอุตุฯ ชี้แจงขั้นตอนการประกาศแจ้งเตือนคลื่นลมแรงอ่าวไทย ช่วงเรืออับปาง

จากกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่ากรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งเตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยในช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค. 2565 หรือไม่นั้น ทางอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาชี้แจงขั้นตอนการทำงาน พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนมั่นใจในการพยากรณ์อากาศ

หากมีสภาพอากาศที่เลวร้าย ทางกรมแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทุกครั้ง

กรมอุตุฯ ชี้แจงขั้นตอนการประกาศแจ้งเตือนคลื่นลมแรงอ่าวไทย ช่วงเรืออับปาง ดร. ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2565 เนื่องจากอ่าวไทยมีลมแรงและคลื่นสูง ว่ากรมขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านการพยากรณ์อากาศและการแจ้งเตือนภัยเพื่อทราบดังนี้

1) กรมอุตุนิยมวิทยาเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจ เฝ้าระวัง ติดตาม รายงานสภาวะอากาศและปรากฏการณ์ธรรมชาติ พยากรณ์อากาศและเตือนภัยที่เกิดจากธรรมชาติ เปรียบเสมือนหน่วยงาน “สารตั้งต้นข้อมูล” ที่ให้บริการด้านสภาพอากาศแก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ สำหรับการแจ้งเตือนภัยต่อจากนั้นหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะนำข้อมูลของกรมไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน เช่น กรมเจ้าท่าจะดำเนินการกระจายข่าวอากาศ การแจ้งเตือนภัยด้านอุตุนิยมวิทยาให้ข้อมูลแก่เรือในทะเล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะรับข้อมูลการแจ้งเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อแจ้งเตือนไปสู่ประชาชนในพื้นที่ 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นอกจากนี้ กรมได้ร่วมกับกรมเจ้าท่าลงนาม MOU แลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา บูรณาการการปฏิบัติงานเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารด้านอุตุนิยมวิทยาไปถึงชาวเรือได้อย่างรวดเร็ว รองรับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในตราสารขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization Instrument : IMO) ซึ่งเป็นองค์การชำนัญพิเศษภายใต้องค์การสหประชาชาติ (United Nations, UN) ที่มีภารกิจสำคัญในการจัดทำอนุสัญญาระหว่างประเทศ ความตกลงระหว่างประเทศ และตราสารต่าง ๆ เพื่อกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการความปลอดภัยในการเดินเรือ และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 อย่างไรก็ตามสำหรับขั้นตอนการเดินเรือ กระบวนการเตรียมความพร้อมของเรือเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติราชการจะดำเนินการโดยอาศัยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เป็นหน่วยงานหลัก

2) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17-20 ธ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. ทั้งสิ้นจำนวน12 ฉบับ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th (www.tmd.go.th/warning-and-events/warning-storm) ระบุว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจนถึงอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง มากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เตือนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. 2565 

ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจในการปฏิบัติงานพยากรณ์อากาศและการให้ข้อมูลเพื่อแจ้งเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่ว่าจะในระดับประเทศหรือในระดับสากล กรมมีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐาน หากเกิดสภาพอากาศที่เลวร้าย กรมจะแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทุกครั้ง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเน้นย้ำในตอนท้าย