svasdssvasds

ทร. รับไม่มี "ต้นกล" วันที่ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ทร. รับไม่มี "ต้นกล" วันที่ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ทร. รับไม่มี "ต้นกล" วันที่ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ยันเรือรบทุกลำต้องมีตำแหน่งดังกล่าว คาดต้องมีเหตุสำคัญ ที่ต้นกลไม่ได้ลงมากับเรือ ถือเป็นดุลยพินิจของผู้บังคับการเรือฯ

วันที่ 30 ธ.ค. 2565 พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยผลปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ว่า ตลอดทั้งของการค้นหาวันที่ 12 การปฏิบัติการค้นหาวันนี้ ยังไม่พบผู้ประสบภัยเพิ่มเติม แต่กู้ภัยชุดลาดตระเวนเดินเท้า ได้พบเครื่องแต่งกายเป็นกางเกงชุดปฏิบัติงานทางทะเล  ถุงน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ประกอบ 2 - 3 รายการ

โดยตรวจพบที่หน้าบริษัท irpc บริเวณอ่าวชุมพร  และกางเกงดังกล่าว บ่งชี้ได้ว่า เป็นกางเกงเฉพาะของกำลังพลของกองเรือยุทธการ เป็นชุดในการใช้ปฏิบัติการเรือรบของกองเรือยุทธการ ส่วนถุงน้ำ มีการถูกใช้ไปบ้าง จึงคาดว่า ถุงไม่น่าจะฉีดขาดง่าย น่าจะมีร่องรอยของการดื่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทร. รับไม่มี "ต้นกล" วันที่ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

พลเรือโท พิชัย กล่าวว่า ส่วนแผนการค้นหาใช้เรือหลวงหลัก 4 ลำ และเรือ ต.114 รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ เน้นค้นหาพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง อ.ประทิว และ อ.เมือง จ.ชุมพร ส่วนการค้นหาในพรุ่งนี้ (31 ธ.ค.) จะมีการนำผลการตรวจพบ ชุดปฏิบัติการมาวิเคราะห์แผนด้วย และอาจจะเพิ่มเติมไปในที่สูง และภายในถ้ำต่าง ๆ รวมถึงการค้นหาใต้น้ำ ก็จะมีการปูพรมลงไปซ้ำ อีกเพราะส่วนหนึ่งกระแสน้ำ อาจจะยังมาไม่ถึง จึงต้องดำเนินการต่อเนื่อง และจะพยายามไม่ให้มีจุดไหนเล็ดลอด

พลเรือโท พิชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีร่างของกำลังพลที่เสียชีวิตอีก 1 นาย ยืนยันว่า ขณะนี้ร่างยังอยู่ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถานและ ยังรอการพิสูจน์ดีเอ็นเอ ซึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์ว่า เป็นใครได้ โดยจะต้องรอการยืนยันจากนิติเวชก่อน และข้อมูลตอนบ่ายน่าจะเป็นข้อมูลจากทางนิติเวช ซึ่งตนเองบอกทุกครั้งว่า ถ้าไม่มีการยืนยันด้วยหลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์แบบ 100% กองทัพเรือจะไม่มีการยืนยันเด็ดขาด เพราะหากเกิดข้อผิดพลาด จะทำให้เกิดความเสียหายได้

 

พลเรือโท พิชัย ยังตอบคำถาม กรณีที่โซเชียลมีการตั้งคำถามว่า ในที่ออกปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงสุโขทัย เย็นวันที่ 17 ธ.ค. ไม่มีตำแหน่ง "ต้นกล" ของ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ลงไปภายในเรือเพื่อออกปฏิบัติภารกิจด้วย โดยชี้แจงว่า ตามรายชื่อที่ปรากฎ 106 นายบนเรือ และติดภารกิจ 1 นาย ทำให้มีรายชื่อลงเรือ 105 นาย ซึ่งไม่ได้มีรายชื่อต้นกลไปกับเรือนั้น

ยืนยันว่า เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่ได้มีต้นกลไปกับเรือด้วย แต่ข้อเท็จจริงทั้งหมดและรายละเอียด จะต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวน โดยผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย จะต้องชี้แจงคำถามนี้ ซึ่งจะเป็นรายละเอียดที่อยู่ในกระบวนการสอบสวน 

ทั้งนี้เชื่อว่า จะต้องมีเหตุสำคัญ ที่ต้นกลไม่ได้ลงมากับเรือ เหมือนกับกำลังพลอีกคนที่ไม่ได้ไป ซึ่งก็ถือเป็นดุลยพินิจของผู้บังคับการเรือฯ และตามปกติแล้ว เรือรบทุกลำจะต้องมี "ต้นกล" ออกไปด้วย เพราะความพร้อมของเรือ จะต้องเป็นผู้การเรือฯ กับ "ต้นกล" โดยผู้บังคับการเรือ จะต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติการทางเรือ และในยุทธวิธี ส่วน "ต้นกล" จะรับผิดชอบเครื่องจักร เครื่องกล และดูแลการป้องกันความเสียหาย

นักข่าวถามว่า ถ้ากรณีไม่ไม่ต้นกล ต้องมีตำแหน่งไหนที่ทำหน้าที่แทนหรือไม่ พลเรือโท พิชัย ตอบว่า จริง ๆ เรือที่เขาเรียกว่า "พรรคกลิน" หรือ "แผนกช่างกล" จะมีหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ "รองต้นกล" บางชุดก็อาจจะไม่มี "รองต้นกล" ก็อาจจะมี "นายช่างกล" แต่เรือขนาดใหญ่ จะต้องมี "รองต้นกล" "นายช่างกล" "สรั่งกล" ที่เป็นนายทหารสัญญาบัตร ดูแลเรื่องเครื่องจักร
 

related