svasdssvasds

กัมพูชาประกาศยุติการค้นหาผู้เสียชีวิตใน "แกรนด์ไดมอนด์" สรุปยอดตาย 26 ศพ

กัมพูชาประกาศยุติการค้นหาผู้เสียชีวิตใน "แกรนด์ไดมอนด์" สรุปยอดตาย 26 ศพ

กัมพูชาประกาศยุติการค้นหาผู้เสียชีวิตภายใน "แกรนด์ไดมอนด์" สรุปยอดตาย 26 ศพ เป็นคนไทยเกือบทั้งหมด ขณะที่ทางการไทยรายงานตัวเลขผู้สูญหาย มีจำนวน 49 ราย

 จากกรณีเหตุไฟไหม้ บ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ "แกรนด์ไดมอนด์" ซึ่งเป็นบ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ 1 ใน 10 แห่ง ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยบ่อนคาสิโนดังกล่าว มีนายวัฒนา อัศวเหม อดีตนักการเมืองชื่อดังเป็นหุ้นส่วนใหญ่ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดโรงเกลือ และด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

 ล่าสุดทางการกัมพูชาประกาศยุติการค้นหาผู้เสียชีวิตที่ติดค้างภายในแกรนด์ไดมอนด์ และสรุปยอดผู้เสียชีวิตในประเทศกัมพูชา จำนวน 26 ศพ ในจำนวนนี้ เป็นผู้หญิง 13 ศพ และยังไม่สามารถระบุเพศได้มี 1 ศพ เกือบทั้งหมดเป็นคนไทย และมีผู้บาดเจ็บในประเทศกัมพูชา รวม 13 คน 

 รวมระยะเวลาปฏิบัติการ 40 ชั่วโมง ต้องใช้กำลังพลของกัมพูชา 1,009 นาย มีรถยนต์ดับเพลิงเข้าร่วม 56 คัน มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิและกู้ภัยเข้าปฏิบัติงาน 222 คน ค่าเสียหาย 3 อาคาร จากจำนวนพื้นที่ 4 อาคาร ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไฟไหม้บ่อนปอยเปต "แกรนด์ไดมอนด์" ดับแล้ว 3 รายเจ็บกว่า 30 คน

• ระทึก! ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต มีผู้บาดเจ็บและติดอยู่ในตึกจำนวนมาก

• ไฟไหม้กาสิโนปอยเปต พบผู้เสียชีวิตคนไทย 19 ราย บาดเจ็บ 108 คน

 ทางการกัมพูชา ได้เตรียมระดมกำลังทหารจากภูมิภาคทหารที่ 5 และหน่วยสาธารณภัยของกัมพูชา มาดำเนินการค้นหาต่ออีกครั้ง โดยช่วงค่ำวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ได้นำร่างคนไทยที่เสียชีวิต กลับมาได้เพิ่มอีก 7 ศพ ดังนั้น ตัวเลขการนำร่างผู้เสียชีวิตคนไทยกลับสู่ประเทศไทย รวม 2 วัน จำนวน 17 ศพ และ ยังมีศพคนไทยที่พิสูจน์แล้วค้างอยู่ที่วัดตราด ฝั่งประเทศกัมพูชาอีก 7 ศพ

 พ.อ.อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 เปิดเผยว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่ทหารมาร่วมสนับสนุนการปฏิบัติและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศ ที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้แกรนด์ไดมอนด์  โดยเจ้าหน้าที่ชุดกองอำนวยการร่วมฯ อยู่ระหว่างประสานกับเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา เพื่อขอนำร่างผู้เสียชีวิตคนไทย ซึ่งอยู่ที่วัดตราด เมืองปอยเปต เพื่อนำกลับมายังประเทศเพิ่มอีก จำนวน 2 ศพ คาดว่าจะสามารถนำกลับมาได้ในช่วงของวันนี้

สรุปยอดรวมผู้เสียชีวิตภายใน "แกรนด์ไดมอนด์" ทั้งหมด 26 ราย

 ขณะที่ นายธวัชชัย บุญแสง ปลัดอาวุโสอำเภออรัญประเทศ รักษาราชการแทนนายกอำเภออรัญประเทศและผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้นำเจ้าหน้าที่รอรับเรื่องและอำนวยความสะดวกให้กับญาติในการตรวจสอบรายละเอียดบุคคล โดยวันนี้มีญาติของผู้เสียชีวิตนำหลักฐานมาติดต่อขอรับทรัพย์สินส่วนตัวของผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย และขณะนี้เหลือผู้สูญหายที่มีญาติมาแจ้งไว้ที่ศูนย์ฯอีก 49 ราย ที่ยังหาไม่พบในปัจจุบัน

 

 สรุปรวมเสียชีวิตที่ประเทศกัมพูชา 26 ราย และมารักษาอาการที่ประเทศไทย 1 ราย โดยผู้บาดเจ็บรายนี้ ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา รวมเสียชีวิต 27 ราย และมีญาติมาแจ้งไว้ที่ศูนย์ฯ ว่าสูญหายอีก 49 ราย ที่ยังหาไม่พบ

กัมพูชารับดำเนินการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

 นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวถึงขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า ทางการกัมพูชา จะเป็นผู้ดำเนินการพิสูจน์ทราบ รวมถึงการรับรองการเสียชีวิต เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา และมีข้อตกลงกันระหว่าง ตม. เรื่องการส่งศพข้ามแดน ซึ่งที่ผ่านมาการตรวจคนเข้าเมืองฝั่งไทย ได้เข้าไปร่วมตรวจพิสูจน์ด้วย จากนั้นก็จะแยกผู้เสียชีวิตออกมาและส่งกลับประเทศไทย สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยัน หากพบว่า เป็นคนไทยก็จะนำศพมาเก็บไว้ที่ฝั่งไทย เพื่อประกาศหาญาติต่อไป แต่หากเสียชีวิตที่ฝั่งไทย ทางอำเภอก็ได้เตรียมการไว้ คือสามารถออกใบมรณะบัตรให้ได้เลย

related