svasdssvasds

ดาวหาง ZTF 2022 ที่เพิ่งค้นพบ ดูการโคจรผ่านโลกในรอบ 5 หมื่นปี เห็นด้วยตาเปล่า

ดาวหาง ZTF 2022 ที่เพิ่งค้นพบ ดูการโคจรผ่านโลกในรอบ 5 หมื่นปี เห็นด้วยตาเปล่า

ห้ามพลาด! ดาวหาง ZTF 2022 ที่เพิ่งถูกค้นพบปีก่อน รับชมโคจรผ่านโลกและดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี คาดสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

 วันนี้ (9 ม.ค. 2566) เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า

ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) ที่นักดาราศาสตร์เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ กำลังโคจรเข้าสู่ตำแหน่งใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด (Perihelion) ในวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 2023 คาดว่าช่วงดังกล่าวดาวหางจะมีส่วนหางที่ฟุ้งกระจายและส่องสว่างมากที่สุด และจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์

 ช่วงดังกล่าว ดาวหางจะสว่างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง อาจเป็นไปได้ที่จะสามารถสังเกตเห็นดาวหางดวงนี้ด้วยตาเปล่าได้จางๆ ในท้องฟ้าที่มืด แต่เนื่องจากความสว่างของดาวหางเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยาก เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และหลายครั้งที่ดาวหางมีความสว่างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายก็ยังไม่เพียงพอที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

อย่างไรก็ตาม นับว่ายังมีจังหวะนานหลายวันที่จะสังเกตเห็นผ่านกล้องสองตา หรือกล้องโทรทรรศน์ในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2023

 จากข้อมูลของนาซา ผู้สังเกตที่อยู่บริเวณซีกโลกเหนือจะสามารถสังเกตดาวหางได้ในช่วงเช้ามืด ซึ่งกำลังปรากฏเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือในเดือนมกราคม จากนั้นดาวหางจะปรากฏให้ผู้สังเกตในซีกโลกใต้สังเกตได้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• NASA เผย ดาวหางที่ใหญ่ที่สุด ใหญ่กว่า "โรดไอแลนด์" กำลังพุ่งเข้ามา

• Dont Look Up หนังที่พูดดาวหางพุ่งชนโลก วันสิ้นโลก

• ชมที่นี่ ดาวหางนีโอไวส์ 23 ก.ค. เข้าใกล้โลกสุดวันนี้ ดูด้วยตาเปล่าเวลาตั้งแต่ฯ

ดาวหาง ZTF 2022 ที่เพิ่งค้นพบ ดูการโคจรผ่านโลกในรอบ 5 หมื่นปี เห็นด้วยตาเปล่า

 ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสังเกตดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) คือวันที่ดวงจันทร์ไม่สว่างมาก (จันทร์ดับ หรือดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยวบางๆ) ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2023 จันทร์ดับจะตรงกับวันที่ 22 มกราคม ดังนั้น หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ฟ้าเปิดและไม่มีเมฆบัง จะสามารถสังเกตเห็นดาวหางในช่วงเวลาดังกล่าวบริเวณกลุ่มดาวยีราฟ (Camelopardalis)

 ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการเครื่องยนต์ขับเคลื่อนไอพ่น (JPL) ขององค์การนาซา สหรัฐอเมริกา พบว่าดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) มีคาบการโคจรครบรอบนานประมาณ 50,000 ปี ซึ่งหมายความว่าการโคจรเข้ามายังระบบสุริยะชั้นในของดาวหางดวงนี้ครั้งล่าสุดอยู่ในช่วงท้ายๆ ของยุคหินเก่า ตรงกับช่วงที่มนุษย์ยุคแรกเริ่ม (นีแอนเดอร์ทาล) อยู่อาศัยบนโลกในช่วงยุคน้ำแข็ง

ชมดาวหาง ZTF 2022 ค้นพบโดยเครือข่ายกล้องตรวจท้องฟ้ามุมกว้าง Zwicky Transient Facility ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ค.ศ. 2022 ในช่วงแรกวัตถุนี้มีค่าอันดับความสว่างปรากฏ 17.3 นักดาราศาสตร์สันนิษฐานว่าเป็นดาวเคราะห์น้อย ซึ่งขณะนั้นโคจรอยู่ภายในวงโคจรดาวพฤหัสบดี ก่อนจะสว่างขึ้นจนนักดาราศาสตร์ทราบว่าเป็นดาวหาง มีค่าอันดับความสว่าง 10 ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2022 และคาดว่าดาวหางดวงนี้อาจมีค่าอันดับความสว่างสูงสุดถึง 6

หมายเหตุ

ค่าอันดับความสว่างปรากฏ (Apparent Magnitude) เป็นค่าที่ใช้บอกความสว่างของวัตถุท้องฟ้า เป็นปริมาณที่ไม่มีหน่วย โดยยิ่งมีเลขน้อยจะยิ่งสว่างมาก ยิ่งมีเลขมากจะยิ่งสว่างน้อย เช่น

ดวงจันทร์เต็มดวง = -12.7

ดาวซิริอุส (Sirius) = -1.3

ดาวบีเทลจุส (Betelgeuse) = 0.6

เนบิวลานายพราน (M42) = 4

ตามนุษย์มองเห็นวัตถุที่มีสว่างน้อยที่สุดที่ค่าอันดับความสว่างปรากฏ 6 <<

ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

related