NASA เผย ดาวหางที่ใหญ่ที่สุด ใหญ่กว่า "โรดไอแลนด์" กำลังพุ่งเข้ามา

องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เผยขนาดของดาวหางเบอร์นาร์ดิเนลลี่-เบิร์นสไตน์ ซึ่งเป็นดาวหางที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยพบมา มีขนาดใหญ่กว่า "โรดไอแลนด์" โดยหนักมากกว่า 500 ล้านล้านตัน และกว้างกว่า137 ก.ม. และมันกำลังพุ่งมาทางนี้ แต่ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง

กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล (Hubble telescope) ขององค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) (National Aeronautics and Space Administration: NASA) ระบุว่า ดาวหางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยพบมา ซึ่งค้นพบตั้งแต่ปี 2010 โยนิวเคลียสน้ำแข็งของดาวหางนั้นมีมวลประมาณ 500 ล้านล้านตัน และกว้างกว่า 137 ก.ม. ซึ่งใหญ่กว่ารัฐโรดไอแลนด์ของสหรัฐฯ เสียอีก แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะจุดที่ใกล้ที่สุดในปี 2031 นั้นยังคงห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 1,600 ล้าน ก.ม.

เดวิด เจวิทท์ (David Jewitt) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์และดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (University of California, Los Angeles: UCLA) กล่าวว่า "เราสงสัยมาตลอดว่าดาวหางดวงนี้จะต้องมีขนาดใหญ่เพราะมันสว่างมาก ตอนนี้เรายืนยันแล้วว่าใช่"

NASA อธิบายว่า ดาวหางยักษ์ใหญ่ที่เย็นยะเยือกนี้มีชื่อว่า ดาวหางเบอร์นาร์ดิเนลลี่-เบิร์นสไตน์ (Comet Bernardinelli-Bernstein) ซึ่งถูกตั้งชื่อตามผู้ที่ค้นพบมัน โดยสองนักดาราศาสตร์ ที่มีชื่อว่า เปโดร เบอร์นาร์ดิเนลลี่ (Pedro Bernardinelli) และ แกรี่ เบิร์นสไตน์ (Gary Bernstein) ในภาพที่เก็บถาวรจากการสำรวจพลังงานมืดที่หอดูดาวเซอร์โรโตโลโลอินเทอร์ฯ-อเมริกัน (Cerro Tololo Inter-American) ซึ่งตั้งอยู่ในชิลี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ดาวหางเป็นเหมือน 'บล็อกเลโก้น้ำแข็ง' ซึ่งหลงเหลือจากยุคแรก ๆ ของการสร้างดาวเคราะห์ พวกมันถูกขับออกจากระบบสุริยะอย่างไม่เป็นระเบียบในเกมพินบอลแรงโน้มถ่วงท่ามกลางดาวเคราะห์นอกระบบขนาดใหญ่ ดาวหางที่ถูกขับออกไปได้เข้ามาอาศัยในเมฆออร์ต แหล่งกักเก็บดาวหางอันไกลโพ้นขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบระบบสุริยะ ซึ่งมันได้โคจรเป็นรูปวงรีมายาวนานกว่าสามล้านปี และอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณครึ่งปีแสง" แถลงการณ์ NASA ระบุ

มันโต ฮุย (Man-To Hui) จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊า (Macau University of Science and Technology) ระบุว่า ดาวหางเป็น "วัตถุที่น่าอัศจรรย์ เราเดาว่าดาวหางอาจมีขนาดใหญ่มาก แต่เราต้องการข้อมูลที่ดีที่สุดเพื่อยืนยันเรื่องนี้"

ปัจจุบันดาวหางเบอร์นาร์ดิเนลลี่-เบิร์นสไตน์ อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ไม่ถึง 3 พันล้าน ก.ม. และเกือบจะตั้งฉากกับระนาบของระบบสุริยะของเรา