svasdssvasds

ตำรวจ ปคบ. ฟันสลากออนไลน์ดำเนินคดี "นอท กองสลากพลัส" ผิดพ.ร.บ.ขายตรง

ตำรวจ ปคบ. ฟันสลากออนไลน์ดำเนินคดี "นอท กองสลากพลัส" ผิดพ.ร.บ.ขายตรง

ตำรวจ ปคบ. ฟันสลากออนไลน์ดำเนินคดี "นอท กองสลากพลัส" ผิดพ.ร.บ.ขายตรง ด้านเเจ้าตัวรับทราบข้อหา พร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์

วันที่ 9 ม.ค.66 ที่ ชั้น 13 อาคารพิทักษ์สันติ กองกำกับการ 2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นอท พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ CEO กองสลากพลัส พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.ตามหมายเรียกให้มาพบในวันนี้

โดยเจ้าตัวรู้สึกตกใจเมื่อเห็นสื่อฯ พยายามถ่ายภาพ แต่ทำใจดีด้วยการชูสองนิ้วให้กล้อง ก่อนให้ทนายความออกมาแจ้งสื่อฯ ว่าไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.ดำเนินการตรวจสอบสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการทำธุรกิจจำหน่ายสลากออนไลน์ จนพบว่ามีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ทางออนไลน์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 และความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาทางออนไลน์

วันนี้จึงมีหนังสือเรียกผู้บริหาร บ.ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ซึ่งมีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ และ นายจตุภัทร บุญสุวรรณ์ เป็นกรรมการ ผู้อำนาจ ในความผิดฐาน"ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด" ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา 27, 51/1 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตาม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 มาตรา 39 มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท  โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในฐาน ร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธในฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน

โดยเจ้าพนักงานตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. ได้ทำการสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการขายตรงและตลาดแบบตรง  ที่มีการกระทำในช่องทางออนไลน์เรื่อยมา และต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2565 ได้สืบทราบว่า มีแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางออนไลน์ ที่จำหน่ายสลากเกินราคาที่กำหนดในสลาก  และมิได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ซึ่งเป็นการทำตลาดสินค้าหรือบริการที่มีการสื่อสารข้อมูลกับผู้บริโภคที่อยู่ห่างไกลกัน โดยมีลักษณะเอาเปรียบผู้บริโภค  จึงดำเนินการสั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐจาก 4 แพลตฟอร์ม ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

1. แพลตฟอร์ม กองสลากพลัส  ดำเนินกิจการโดยบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด 
2. แพลตฟอร์ม หงษ์ทอง ลอตเตอรี่ออนไลน์ ดำเนินกิจการโดยบริษัท วี อาร์ ออนไลน์ อินโนเวชั่น จำกัด  
3. แพลตฟอร์ม ล็อตเตอรี่80.คอม ดำเนินกิจการโดยบริษัท ลอตเตอรี่80.คอม จำกัด  
4. แพลตฟอร์ม เสือแดงล็อตเตอรี่ออนไลน์ บริษัท เสือแดงลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด  

การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการกระทำเข้าลักษณะการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ผู้ดำเนินกิจการทั้ง 4 แพลตฟอร์มดังกล่าว ยังไม่ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แม้การขายลอตเตอรี่ออนไลน์ดังกล่าวจะเป็นการขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็ไม่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องจดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงเพราะ ผู้ประกอบการแต่ละรายยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกของ สสว. ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแต่อย่างใด

ล่าสุด นอท ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว นอท พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์  โดยระบุว่า...

วันนี้ผมมาปคบ. มารับทราบข้อกล่าวหาในคดีเกี่ยวกับความผิดในพรบ.ขายตรง และตลาดแบบตรง

ซึ่งผมได้ปฎิเสธข้อกล่าวหา เพื่อไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในขั้นตอนต่อไป

จริงๆ คดีนี้มันไม่ใช่คดีใหม่และน่าตกใจอะไร เราโดนฟ้องแล้วรวมกับคดีปิดเว็บที่ค้างอยู่ในศาลอาญา และยังมีค้างอยู่ที่สน.รัตนาธิเบศร์ ก็คดีเดียวกัน

สำหรับผมมองว่าทุกอย่างเป็นการตรวจสอบเพราะทุกคดีผมเองยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

เมื่อผมเป็นคนไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ผมก็ต้องเคารพกฎหมายและระบบตรวจสอบในประเทศไทย

แพ้เป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร ครับ!!!

related