svasdssvasds

Berkshire Hathaway ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น

Berkshire Hathaway ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น

เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ Berkshire Hathaway บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้นค่ายรถจีน BYD เพิ่มอีกจำนวนมหาศาลถึง 1.1 ล้านหุ้น สอดคล้องกับนักวิเคราะห์ที่เคยมองว่า ไม่ช้าก็เร็ว บริษัท จะทะยอยขายหุ้นออกมา

เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ Berkshire Hathaway  บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์  ขายหุ้นค่ายรถจีน BYD เพิ่มอีกจำนวนมหาศาลถึง 1.1 ล้านหุ้น สอดคล้องกับนักวิเคราะห์ที่เคยมองว่า ไม่ช้าก็เร็ว Berkshire Hathaway จะทะยอยขายหุ้นออกมาอย่างแน่นอน หลังจากที่เคย เทขายมาแล้ว ในช่วงกลางปี 2022 

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐีนักลงทุน วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น ในบริษัทผลิตรถยนต์จีน BYD (บีวายดี) ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง (H-share) อีก ราวๆ 1.1 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยที่ 191.44 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น หรือ 24.52 ดอลลาร์สหรัฐ 

Berkshire Hathaway ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ระบุว่า  เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ Berkshire Hathaway  บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้นค่ายรถจีน BYD (บีวายดี) เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น อยู่ในเอกสารที่แจ้งต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งการขายครั้งล่าสุดนี้ทำให้ เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ เหลือหุ้นใน BYD ราวๆ 13.97%  นับถึงวันที่ 3 มกราคม 2023 จากเดิมที่มี 14.06 %  
 
ทั้งนี้ บริษัทการลงทุนของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทยอยขายหุ้นใน BYD ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน คู่แข่งกับ “เทสลา” ของสหรัฐฯ 

โดยการขายหุ้นรอบนี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของ บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ Berkshire Hathaway  ในการลดสัดส่วนการถือหุ้นตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 การถือครองหุ้น BYD ของ เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ ลดลงเกือบ 1 ใน 3 เหลือประมาณ 153.3 ล้านหุ้น จากที่เคยถือครองอยู่ 218.7 ล้านหุ้น

Berkshire Hathaway ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น Credit ภาพ Xinhua

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต Berkshire Hathaway  บริษัทด้านการลงทุนของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ทำเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์จากการถือครอง นับตั้งแต่เขาลงทุนไปราว 230 ล้านดอลลาร์ในปี 2008 มูลค่าหุ้นตอนนี้มีมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3 แสนล้านบาทด้วยกัน ซึ่งบริษัทนี้สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลไปแล้ว 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงกันยายน 2022 เคยมี นักวิเคราะห์ มองอีกว่า Berkshire อาจทยอยขายหุ้น BYD ออกมาอีก แต่คงไม่ขายทีเดียวทั้งหมด ด้วยคงไม่ดีในสายตาของหน่วยงานกำกับดูแลของจีน ที่การขายหุ้นจำนวนมากของบัฟเฟตต์จะเข้ามาทำลายตลาด ซึ่งหากต้องการลงทุนในจีนต่อไป การทยอยขายจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด  และสุดท้ายเหตุการณ์ก็เป็นเหมือนที่นักวิเคราะห์เคยมองเอาไว้  

โดยในปี 2023 bloomberg ระบุว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ มีความมั่งคั่งสุทธิเพิ่มขึ้นราว 116,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

ที่มา businessinsider

bloomberg

reuters

 

related