svasdssvasds

โต้กลับ! จีนระงับวีซ่าระยะสั้นนักเดินทางเกาหลีใต้ ตอบโต้มาตรการคุมโควิด

โต้กลับ! จีนระงับวีซ่าระยะสั้นนักเดินทางเกาหลีใต้ ตอบโต้มาตรการคุมโควิด

สถานทูตจีนในเกาหลีใต้ สั่งระงับการออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับนักเดินทางชาวเกาหลีใต้ ถือเป็นชาติแรกที่ตอบโต้การบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด กับนักท่องเที่ยวจากจีน

 สำนักข่าวต่างประเทศเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นแก่นักเดินทางชาวเกาหลีใต้ โดยถือเป็นการเคลื่อนไหวตอบโต้ครั้งแรก หลังเกาหลีใต้ออกมาตรการควบคุมโควิด-19 กับนักเดินทางจีน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้ได้ชี้แจงผ่านบัญชีวีแชทว่า จีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายการออกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ต่อเมื่อเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการจำกัดคนเข้าเมืองแบบเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• “จีนเปิดประเทศ” แต่ภาคท่องเที่ยวไทยยังขาดแคลนแรงงาน แนะ 4 ทางรับมือ

• เปิด 7 ข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทย เริ่ม 9 ม.ค. 66 รับกระแสจีนเปิดประเทศ

• จีนเปิดประเทศแล้ว ไทยเตรียมมาตรการรับนักท่องเที่ยวอย่างไร?

 สถานเอกอัครราชทูตจะปรับนโยบายตามการยกเลิก "ข้อจำกัดการเข้าออกโดยเลือกปฏิบัติ" ของเกาหลีใต้ต่อจีน ตามรายงานของกระทรวงต่างประเทศของจีน การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดในการเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้  

 ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกรุงโซล เผยว่า

“มาตรการกักกันที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลของเราสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ขึ้นอยู่กับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และหลักฐานเชิงประจักษ์ เราได้แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประชาคมระหว่างประเทศอย่างโปร่งใส และยังได้สื่อสารกับฝ่ายจีนด้วย”

 โดยเกาหลีใต้เริ่มกำหนดให้นักท่องเที่ยวจากจีนเข้าตรวจ PCR เมื่อเดินทางมาถึง ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน มีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดี ผู้ที่เดินทางมาถึงจะต้องแจ้งผลการตรวจ PCR เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากเริ่มเดินทางไปเกาหลีใต้ หรือตรวจ ATK อย่างรวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง ในขณะที่การออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับชาวจีนถูกระงับ ถึงสิ้นเดือน

 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อโควิด-19 จากจีน หลังจากที่จีนเปิดประเทศประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบฉับพลัน แม้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ

related