svasdssvasds

เตรียมเฮ! รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดเปิดให้บริการ มิ.ย.นี้

เตรียมเฮ! รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดเปิดให้บริการ มิ.ย.นี้

"รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ความคืบหน้าล่าสุดเกือบ 100%แล้ว คาดเปิดให้บริการได้ มิ.ย.66 แก้ปัญหาการจราจรติดขัด

 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบคมนาคมขนส่งทางราง โดยได้เร่งพัฒนาระบบคมนาคมทางรางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ รวมถึงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง

โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง งบประมาณกว่า 48,125 ล้านบาท ปีลงทุน 2560-2566 ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปกว่า 98.09% แล้ว และมีกำหนดเปิดให้บริการได้ในเดือน มิ.ย.66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ชมภาพ รถไฟฟ้าสายสีชมพู – สายสีเหลือง โมโนเรลแรกของไทย พร้อมเปิดใช้ปลายปี 65

• รถไฟฟ้าสายสีเหลือง มาแล้วนะ ชาวลาดพร้าว - สำโรง พร้อมยัง?

• ความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู – สายสีเหลือง พร้อมเปิดใช้เต็มรูปแบบปีหน้า

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังเป็นระบบรถไฟรางเดี่ยว หรือโมโนเรล โครงสร้างยกระดับทั้งสาย เพื่อลดผลกระทบในการก่อสร้าง โดยวางผังพื้นอาคารบริเวณเกาะกลางถนน อาคารสถานี มีระดับทางวิ่งสูง 15 เมตร ชานชาลากว้าง 20-25 เมตร ยาว 110 เมตร จึงใช้พื้นที่น้อย มีการเวนคืนน้อยที่สุด ทำให้ใช้งบประมาณน้อยกว่ารถไฟรางคู่

 หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะช่วยระบายความหนาแน่นของการจราจรในพื้นที่ลาดพร้าว รามคำแหง ศรีนครินทร์ จนถึงพัฒนาการ ที่ล้วนเป็นจุดที่ประสบปัญหารถติดค่อนข้างมาก โดยโครงการมีระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร รวม 23 สถานี เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดาฯ (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ

• สายสีเทาของกรุงเทพฯ

• สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี

• รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9

• สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เร่งรัดและติดตามความก้าวหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมาโดยตลอด เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชนจากกรุงเทพฯ สู่ปริมณฑล ช่วยลดความคับคั่งของการจราจร ประหยัดเวลาสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย ลดมลพิษ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังกระจายการพัฒนาเศรษฐกิจ ส่งเสริมการขยายตัวของเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจตลอดแนวเส้นทาง 

related