svasdssvasds

ราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยนักโทษคดีทางเพศ 4 ราย หลังก.ม. JSOC มีผลบังคับใช้

ราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยนักโทษคดีทางเพศ 4 ราย หลังก.ม. JSOC มีผลบังคับใช้

ราชทัณฑ์เตรียมปล่อยตัวนักโทษคดีสะเทือนขวัญ-คดีทางเพศจำนวน 4 ราย หลังกฎหมาย JSOC มีผลบังคับใช้คาดปล่อยตัวนักโทษครบ 29 คนถึงสิ้นเดือน ม.ค 66

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลง “การบังคับใช้พระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2565” หรือกฎหมาย JSOC ( Justice Safety Observation ad hoc Center ) จะมีผลบังคับใช้กับผู้พ้นโทษที่ทำความผิดคดีอุกฉกรรจ์ในฐานความผิดต่างๆ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเพศ กลุ่มชีวิตและร่างกาย และเสรีภาพ

หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศใช้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ (23 ม.ค.66) โดยมีมาตรการพิเศษของกฎหมายและการปฏิบัติ เฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดภายหลังพ้นโทษเพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อสังคมและป้องกันการก่อเหตุซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยภายหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ก็จะมีผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ จำนวน 29 รายซึ่งจะได้รับการปล่อยตัว ระหว่างวันที่ 24 ม.ค.-31 ม.ค ในฐานความผิดเกี่ยวกับเพศ ชีวิต ร่างกาย และเสรีภาพ ต้องถูกเฝ้าระวังตามมาตรการต่างๆ เช่นการใส่กำไลอีเอ็ม  ซึ่งผู้ที่กระทำความผิด ตามที่กฎหมายฉบับนี้กำหนด ถึงแม้เกิดก่อนกฎหมายบังคับใช้ แต่เป็นคดีในชั้นศาล ก็สามารถบังคับใช้มาตรการต่างๆ ได้

ด้าน พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ผลการประชุมมีมติกำหนดให้นักโทษเด็ดขาดตามมาตรา 3 เหล่านี้ที่จะพ้นโทษ ให้ใช้มาตรการเฝ้าระวังภายหลังพ้นโทษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานอัยการที่จะต้องนำเสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งว่า นักโทษเด็ดขาดเหล่านี้ จะถูกกำหนดให้ใช้มาตรการเฝ้าระวังภายหลังพ้นโทษตามมติของคณะกรรมการหรือไม่ นอกจากนี้ หากอัยการสามารถส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาทัน และศาลมีคำสั่งออกมา คาดว่าจะมีนักโทษจากในจำนวนดังกล่าวประมาณ 4 ราย ทยอยได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพร้อมกับมาตรการที่ได้ครอบคลุมไว้ 

 

related