svasdssvasds

วุ่น! AED เครื่องกระตุกหัวใจหายทั่วกรุง เสียหาย 1.8 ล้าน เจอโผล่ขายในเฟซบุ๊ก

วุ่น! AED เครื่องกระตุกหัวใจหายทั่วกรุง เสียหาย 1.8 ล้าน เจอโผล่ขายในเฟซบุ๊ก

AED เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ ถูกขโมยหายไป 27 เครื่อง จากทั้งหมด 262 เครื่อง ทั่วกรุงเทพฯ มูลความเสียหาย 1.8 ล้านบาท เจอโผล่ขายในเฟซบุ๊ก ล่าสุดจับมือขโมยได้แล้ว

จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ถึง“เครื่อง AED” หรือ “เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ” ที่ถูกตติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆทั่วกรุงเทพ ได้ถูกมือดีขโมยไปโดยระบุว่า...จนท ที่ดูแลเครื่อง AED ที่ประจำอยู่ตามมุมต่างๆ ใน กทม แจ้งมาว่า

ผมขอฝากถึงพวกมือดีที่ขโมยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ AED ที่ติดตามแยกต่างๆใน กทม. ให้ทีครับ ติดไป 262 เครื่อง หายไปแล้ว 27 เครื่อง เจอไปโพสต์ขายในเฟสบุ๊คก็มีครับ

ตอนนี้ความเสียหายอยู่ที่ 1890000 บาท จาก 27 เครื่องที่หายไป

ส่วนในภาพนี่ตู้ถูกทุบ แต่โชคดี AED ยังอยู่

วุ่น! AED เครื่องกระตุกหัวใจหายทั่วกรุง เสียหาย 1.8 ล้าน เจอโผล่ขายในเฟซบุ๊ก

ตอนนี้ จนท กำลังดำเนินคดี และไล่ตามเอา AED ที่ถูกขโมยไปขายกลับคืนมา ใครพบเห็นการประกาศขาย AED แบบถูกแปลกๆตามแพลทฟอร์มต่างๆ ช่วยแจ้งเบาะแสมาด้วยครับ

อนึ่ง ตู้พวกนี้ไม่ล๊อค เพราะต้องการให้คนเปิดเอาเครื่องไปใช้ช่วยชีวิตคนได้สะดวกๆครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับเครื่อง AED นี่สำคัญมาก ทุกวันนี้มีคนที่ป่วยโรคหัวใจ หัวใจเต้นผิดจังหวะรุนแรงเยอะ ซึ่งในกลุ่มคนที่ เดินๆอยู่ วิ่งๆอยู่ จู่ๆทรุดฮวบหมดสติไปแล้วก็เสียชีวิต ส่วนมากก็จากสาเหตุนี้ (คนที่วิ่งๆมาราธอนหรือออกกำลังกายอยู่แล้วจู่ๆเสียชีวิตเป็นจากสาเหตุนี้ซะมาก) ซึ่งถ้าเกิดเหตุแบบนั้น คนที่เจอ จะรีบ CPR เพื่อช่วยชีวิตคนไข้ ถ้ามีเครื่อง AED จะช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้ชีพเขา หลายเท่าตัวเลย จากนั้นก็รีบนำส่ง รพ ให้ถึงมือหมอให้ไวที่สุด

วุ่น! AED เครื่องกระตุกหัวใจหายทั่วกรุง เสียหาย 1.8 ล้าน เจอโผล่ขายในเฟซบุ๊ก

 

ล่าสุดอาจารย์นายแพทย์ธนดล โรจนศานติกุล หัวหน้าศูนย์กู้ชีพ ฝ่ายเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยว่าเครื่อง AED ได้ติดตั้งทุกจังหวัดกว่า 1 พันเครื่อง ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ลงนามร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตั้งเครื่อง AED ทั่ว กทม.กว่า 250 เครื่อง หน้าสถานีตำรวจ 88 แห่ง, ป้อมตำรวจ และตามแยกต่าง ๆ ไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

เครื่อง AED ที่ติดตั้งทุกจุด ราคาเครื่องละเกือบ 7 หมื่นบาท อยู่ในพื้นที่สาธารณะ มองเห็นได้ง่าย ตอนนี้หายไปกว่า 20 จุด ซึ่งพบว่ามีการประกาศขายในเฟซบุ๊ก / และตามหลักการแล้วเครื่อง AED สามารถเปิดตู้แล้วนำไปใช้งานได้เลยเพราะต้องเร่งช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยให้เร็วที่สุด โดยไม่มีการล็อกตู้ และไม่ได้ติดตั้งไว้ในสำนักงานหรือพื้นที่ปิด

อย่างไรก็ตามสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ขโมยเครื่อง AED ได้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ล่อซื้อกับผู้ต้องหาคนดังกล่าวที่มีการประกาศขายเครื่อง AED ในเฟซบุ๊ก ผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพว่าขโมยเครื่อง AED มาจากจุดต่าง ๆ ถึง 6 จุด เพื่อนำไปขาย ซึ่งผู้ต้องหามีอาชีพเป็นพนักงานดับเพลิงและอาสากู้ภัย

related