svasdssvasds

วิธีใส่หน้ากากอนามัย N95 ให้ถูกต้อง กันฝุ่น PM2.5 เชื้อโควิด ผลลัพธ์ 100%

วิธีใส่หน้ากากอนามัย N95 ให้ถูกต้อง กันฝุ่น PM2.5 เชื้อโควิด ผลลัพธ์ 100%

PM2.5 กำลังส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้วยหน้ากาก N95 เช็กเลยวิธีใส่ให้ถูกต้อง ได้ผลลัพธ์ 100%

จากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ประเทศไทยในช่วงนี้ หลายพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลและในหลายจังหวัด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเกินมาตรฐาน และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ หน้ากากอนามัย N95 จึงเป็นตัวช่วยที่ดี 

อ. นพ.ธิติวัฒน์ ศรีประสารน์ ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤต โรคระบบการหายใจ ได้แนะนำการสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 อย่างถูกวิธีโดยระบุว่า

หน้ากากอนามัยชนิด N95 สามารถกรองฝุ่นละอองและละอองเชื้อไวรัสขนาด 0.1-0.3 ไมครอนได้ซึ่งละอองเชื้อโควิด-19 มีขนาดตั้งแต่ 0.2 ไมครอนขึ้นไป หน้ากากอนามัยชนิด N95 จึงมีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นละออง และละอองเชื้อโควิด-1 9 ได้ โดยควรสวมใส่อย่างถูกวิธีตามคำแนะนำดังนี้

1.หน้ากากอนามัยชนิด N95 เป็นหน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นละอองและละอองเชื้อไวรัสสามารถสวมใส่ชั้นเดียวได้ กรณีจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ทับ 2 ชั้น

  • ควรสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ชั้นใน และสวมทับด้วยหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยชั้นนอก
  • ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ชั้นนอก ทับบนหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เนื่องจากทำให้หน้ากากไม่กระชับ และสูญเสียประสิทธิภาพการป้องกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2.ควรสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 โดยกดบีบโครงลวดให้แนบสันจมูกและปลายหน้ากากให้คลุมใต้คาง

3.ควรล้างมือก่อนและหลังสวมใส่ทุกครั้ง ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล

4.ทดสอบความแนบสนิทของหน้ากากกับใบหน้า (Fit Test) ทุกครั้ง โดย

  • ใช้มือสองข้างโอบรอบหน้ากาก
  • หายใจออกแรงกว่าปกติ หมุนศีรษะซ้ายขวา ก้มหัวบนล่าง และพูด
  • หากหน้ากากอนามัยชนิด N95 แนบสนิทจะไม่มีลมหายใจการรั่วออกมา

5.ถอดและทิ้งหน้ากากอนามัยชนิด N95 โดยการจับสายรัด ไม่สัมผัสด้านในและด้านนอกหน้ากาก จากนั้นพับหน้ากากให้ด้านที่สัมผัสใบหน้าไว้ด้านใน แล้วใช้สายรัดพันรอบหน้ากาก และทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อ

ทั้งนี้การใช้หน้ากากอนามัยชนิด N95 ซ้ำ จะทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันลดลง และอาจมีเชื้อไวรัสสะสมที่หน้ากากอนามัย อีกทั้งไม่ควรฆ่าเชื้อโรคที่หน้ากากอนามัยด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ เนื่องจากเมื่อฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้คุณสมบัติของสารกันซึมนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ เกิดการรั่วซึมและไม่สามารถป้องกันฝุ่นหรือเชื้อโรคได้ 

วิธีใส่หน้ากากอนามัย N95 ให้ถูกต้อง กันฝุ่น PM2.5 เชื้อโควิด ผลลัพธ์ 100%

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

related