svasdssvasds

"ตัดแต้มใบขับขี่" เช็กวิธีขอ "คืนแต้มใบขับขี่ 2566" ต้องทำอย่างไรบ้าง

"ตัดแต้มใบขับขี่" เช็กวิธีขอ "คืนแต้มใบขับขี่ 2566" ต้องทำอย่างไรบ้าง

เมื่อขับรถผิดกฎจราจรแล้วโดน "ตัดแต้มใบขับขี่" หากอยากได้ "คะแนนใบขับขี่" ต้องทำอย่างไร สามารถตรวจสอบคะแนนได้จากทางไหนบ้าง รวบรวมไว้ให้ครบ

การตัดแต้มใบขับขี่ สำหรับคนที่ขับรถผิดกฎจราจร กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เริ่มใช้ระบบตัดแต้มใบอนุญาตขับขี่ตั้งแต่ วันที่ 9 มกราคม 2566 ครอบคลุมใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภท เป็นไปตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 วัตถุประสงค์ ก็เพื่อบังคับให้ผู้ขับรถปฏิบัติตามกฎหมาย ป้องปรามและลดการกระทำผิดซ้ำ 

 ซึ่งนอกจากจะมีการตัดแต้ม "ใบขับขี่" แล้ว ก็ยังมีวิธีที่จะคืนคะแนนได้ รวมเกณฑ์การตัดคะแนน รวมไปถึงวิธี "คืนแต้มใบขับขี่ 2566"

หลักเกณฑ์การตัดคะแนนใบขับขี่

1. กลุ่มความผิดหลักที่เป็นปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุ (20 ฐานความผิด) จะถูกตัดคะแนนเมื่อทำผิดทันที โดยความผิดในกลุ่มนี้แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่

ตัด 1 คะแนน  เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ  

ตัด 2 คะแนน  เช่น  ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง)  

ตัด 3 คะแนน  เช่น ขับรถชนแล้วหนี 

ตัด 4 คะแนน  เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด 

2. กลุ่มความผิดอื่นๆ ตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก และกฎหมายที่เกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง จำนวน 42 ฐานความผิด ตามบัญชีท้ายระเบียบ ความผิดกลุ่มนี้จะถูกตัดคะแนนเฉพาะกรณีไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งในเวลาที่กำหนดเท่านั้น เช่น ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทาง จอดในที่ห้ามจอด ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เป็นต้น

 วิธีการตัดคะแนนนั้น จะดำเนินการโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบฐานข้อมูลใบสั่ง PTM ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการบันทึกการทำผิดกฎจราจรและตัดคะแนนในแต่ละครั้ง  

"ตัดแต้มใบขับขี่" เช็กวิธีขอ "คืนแต้มใบขับขี่ 2566" ต้องทำอย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ตำรวจ-ขนส่ง เริ่มตัดแต้มใบขับขี่คนขับรถผิดกฎดีเดย์ 9 ม.ค.66

• เช็กคะแนน และพฤติกรรม ตัดแต้มใบขับขี่ ดีเดย์ 9 ม.ค. 2566

• ตัดแต้มใบขับขี่ ดีเดย์ 9 ม.ค. 65 ขับรถผิดกฏ ยึดใบขับขี่ห้ามขับรถทุกประเภท

การสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

 หากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ หรือห้ามขับรถ (ทุกประเภท) เป็นเวลา 90 วัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้มีหนังสือแจ้งคำสั่งดังกล่าว และหากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 156  

 หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

การคืนแต้มใบขับขี่ 2566

แบ่งเป็นการคืนคะแนนโดยอัตโนมัติ และการคืนคะแนนเมื่อผ่านการอบรมจาก กรมการขนส่งทางบก ดังนี้   

1. การคืนคะแนนอัตโนมัตินั้น คะแนนที่ถูกตัดไปในแต่ะครั้ง จะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี นับแต่วันกระทำผิดครั้งนั้นๆ เว้นแต่เป็นกรณีที่ถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเมื่อพ้นกำหนดเวลาการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ โดยได้รับคืนเพียง 8 คะแนน

2. การคืนคะแนนโดยวิธีการเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบกอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งมี 2 กรณี 

• กรณีที่คะแนนเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบกได้ แต่อบรมได้เพียงปีละ 2 ครั้ง 

"ตัดแต้มใบขับขี่" เช็กวิธีขอ "คืนแต้มใบขับขี่ 2566" ต้องทำอย่างไรบ้าง

• กรณีที่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน  และต้องการคะแนนกลับคืนมาทั้งหมด 12 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบกได้ เมื่อผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก ก็จะได้รับคืนคะแนนตามที่กำหนด

"ตัดแต้มใบขับขี่" เช็กวิธีขอ "คืนแต้มใบขับขี่ 2566" ต้องทำอย่างไรบ้าง

ช่องทางการตรวจสอบคะแนน

1. เว็บไซต์ E-Ticket PTM ซึ่งพัฒนาโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สามารถตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ จ่ายค่าปรับ ตรวจสอบคะแนนความประพฤติ และตรวจสอบสถานะใบขับขี่

2. แอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE) ซึ่งพัฒนาโดย NT เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสาร และตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ และคะแนนความประพฤติ และดำเนินการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่อันเป็นประโยชน์ต่างๆ ที่ทันสมัย

3. แอปพลิเคชัน เป๋าตัง ให้บริการชำระค่าปรับผ่านระบบออนไลน์

 

related