svasdssvasds

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 110 ตำรวจ ตม. เอี่ยว "ทุนจีนสีเทา"

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด 110 ตำรวจ ตม. เอี่ยว "ทุนจีนสีเทา"

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมเชิญตำรวจ ตม. 110 ราย รับทราบข้อหา ก่อนยื่น ป.ป.ช. ชี้ข้อร้องเรียนจากผู้ถูกกล่าว ปมเอี่ยว "ทุนจีนสีเทา" ยันทุกฝ่ายสามารถใช้สิทธิป้องกันตัวเอง ยินดีให้ตรวจสอบ

 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการคดีกับตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ว่า วันนี้มีการประชุมสรุปผลการสืบสวนสอบสวนแล้ว ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา จะดำเนินการเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดกว่า 100 นาย แล้วจะสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช.

 สำหรับกรณีตำรวจ ตม.ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึง ผบ.ตร. ว่าเป็นการสอบสวนโดยไม่ชอบนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีนี้ตนได้กราบเรียน ผบ.ตร.เองว่า ให้ ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะการทำงานในทุกวันนี้ ยิ่งมีการตรวจสอบยิ่งดี 

 ทุกวันนี้การทำงานต้องคิดแบบใหม่ ทุกภาคส่วนต้องสามารถตรวจสอบกันได้ การที่ตรวจสอบการทำงานของตน ก็จะได้เป็นการตรวจสอบว่าเป็นการทำงานที่ถูกต้องหรือไม่ การใช้สิทธิร้องเรียนต่างๆ ตนเข้าใจ ทุกคนสามารถใช้สิทธิในการป้องกันตัวได้เราไม่ว่ากัน แต่ต้องยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ชัยวุฒิ" ปกป้อง บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม ยันไม่เกี่ยว “ธุรกิจสีเทา” ชี้มีมาทุกยุค

• เอาจริง! ผบ.ตร.สั่งสอบวินัยร้ายแรง-ฟันอาญา 4 ตร. เอี่ยวนำขบวนสาวจีน

• ตะลึง! โซเชียลแฉ นอกจาก "นำขบวน" ยังมี 7 บริการ VVIP ที่คนจีนหาได้ในประเทศไทย

หากผลการตรวจสอบพบว่า ตัวเองดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยชอบ ก็จะถือเป็นเครื่องยืนยันว่า ตัวเองทำงานโดยสุจริต แต่หากผลสอบสวนพบว่า ตัวเองสืบสวนสอบสวนโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ หรือ กระทำไปโดยไม่ชอบ ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งยินดีที่จะรับผิดชอบ รวมถึงไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินคดีเป็นคู่ความกับผู้ร้องเรียน เพราะมองว่า การทำงานเป็นเรื่องที่สามารถร้องเรียนถูกตรวจสอบได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า หากผลการตรวจสอบการทำงานของตัวเองพร้อมคณะ ปรากฏว่า เป็นการทำงานโดยไม่ชอบ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็จะกระทบต่อคดีที่ดำเนินคดีกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกว่า 100 นาย ซึ่งจะถือว่าคดีเป็นโมฆะไปโดยปริยาย ในทางปฏิบัติถือว่า คดีความเกิดความเสียหาย และเป็นความรับผิดชอบของตัวเอง ซึ่งยินดีจะรับผิดชอบทุกทาง

 

 คดีนี้มีคำสั่งที่ ผบ.ตร. มอบหมายให้ตนเข้ามาดำเนินการ ดังนั้น จึงมีอำนาจสอบสวน ซึ่งในการทำงานต้องยึดหลักของกฎหมายเป็นหลัก ยึดหลักอำนาจ ต้องมีฐานของอำนาจก่อน ถ้าไม่มีฐานเราจะไปสอบเขาไม่ได้ รอง ผบ.ตร.ทุกคนไม่มีอำนาจในการสอบสวน ถ้า ผบ.ตร.ไม่มอบ เพราะผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วราชอาณาจักร ตนจึงมีฐานอำนาจ ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะไปสอบใครก็ได้ 

 ดังนั้น เรื่องนี้ตรวจสอบตนได้เลย ยอมรับต่อการตรวจสอบยิ่งตรวจสอบเยอะยิ่งดี สังคมจะได้มั่นใจ จะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เราตรวจสอบเขาได้เขาก็ต้องตรวจสอบเราได้เหมือนกัน

related