svasdssvasds

แก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งขายจีน รวบได้ของกลาง 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย

แก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งขายจีน รวบได้ของกลาง 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย

ตำรวจ บก.ปทส.สกัดจับแก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งไปขายประเทศจีน ได้ของกลางลิงแสม 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย คาดทำเป็นขบวนการ

วันที่ (6 มีนาคม 2566) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส.ตร.ภ.3 ภายใต้การนำโดย พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รอง ผบช.ภ.3, พ.ต.อ.วีณวัฒน์ ศรีแย้ม หัวหน้าชุดปฏิบัติการ พ.ต.ท.สุทธินันท์ รองคำวงศ์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการ และนายธีระศักดิ์ รักษาสวย ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร พร้อมกำลัง ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ขณะกำลังขับรถลักลอบขนสัตว์หวงห้าม ลิงแสม 47 ตัว เพื่อที่จะส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน

 ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการขนสัตว์ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเวลา 02.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจตู้ยามทางหลวงบ้านส้ม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีขบวนการค้าสัตว์ป่าจะมีการขนย้ายสัตว์ป่าเป็นลิงแสม ผ่านมายังเส้นทางถนนมิตรภาพทางหลวงหมายเลข 2 บริเวณแยกบ้านสัมฤทธิ์ เขตตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา

แก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งขายจีน รวบได้ของกลาง 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย

 พบรถปิกอัพโตโยต้าสีดำ ทะเบียน ฒผ-8121 นครราชสีมา มีท่าทางพิรุธ จึงได้เข้าทำการจรวจสอบ พบว่า ท้ายกระบะมีกรงแสม 47 ตัว จึงได้ทำการจับกุม โดยผู้ต้องหา 2 คน ทราบชื่อ นายกฤษณะ ศรีโมรส อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 อ.เลาขวัญ จ.กาญนบุรี  และอีก 1 คน คือนายกฤตยา หมื่นศรี อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/67 อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นคนขับรถกระบะ หมายเลขทะเบียน 3 ฒภ-5427 กรุงเทพมหานคร

แก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งขายจีน รวบได้ของกลาง 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย

 ซึ่งทั้งคู่รับสารภาพว่า เป็นคนขนลิงทั้งหมดมา โดยไม่ทราบว่าลิงที่ขนมาเป็นลิงหวงห้าม ตำรวจจึงได้นำลิงทั้งหมดมาอนุบาลไว้ที่ตู้ยามตำรวจทางหลวงบ้านส้ม เพราะมีลิงจำนวน 1 ตัว มีอาการป่วย หายใจรวยริน เพราะถูกจับยัดใส่ลังมาแน่นกันหลายตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• บีบหัวใจ! ลิงแสมหลายพันตัวในอินโดฯถูกทารุณกรรมเพื่อส่งออกทำงานวิจัย

• เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ่อล้อ​ เผยภาพ ลิงแสม ที่ได้จากการติดกล้องผ่าน NCAPS

• ลิงแสมฝูงสุดท้าย แห่ง ชายทะเลบางขุนเทียน

 ทางเจ้าหน้าที่สัตว์แพทย์ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.3 บก.ปทส.)ได้ทำการจับกุม

แก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งขายจีน รวบได้ของกลาง 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย

 กรณีมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ดังกล่าว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด โดยไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ ของทางราชการ มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายเคียงฯ เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา

 นายกฤษณะ ศรีมรส ผู้ต้องหา กล่าวว่า ลิงแสมทั้งหมด ตนเองไปรับมาจากอุทยานแห่งชาติเขาตะครอง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยรับค่าจ้างขนมา 17,000 บาท เพื่อที่จะนำไปส่งที่เขตชายแดนจังหวัดหนองคาย และไม่ทราบว่าคนจ้างเป็นใคร เพราะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับผู้ว่าจ้างเลย

แก๊งลักลอบค้า "ลิงแสม" ส่งขายจีน รวบได้ของกลาง 47 ตัว พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย

โดยนายพีระศักดิ์ ปักษาสวย ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้ ทาง บก.ปทส.ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ติดตามมาโดยตลอด

 ซึ่งรายนี้ทำเป็นขบวนการ รับช่วงต่อกันมาเป็นทอดๆ โดยคนขับรถไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ผู้ต้องหาก็ไม่ทราบว่าสัตว์เหล่านี้นำมาจากไหน และมีการนัดพบกันแล้วรับกุญแจขับรถต่อ โดยมีจุดหมายปลายทางจะส่งไปที่ จ.หนองคาย แล้วข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งไปขายต่อที่ประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะนำไปทำยาจีนที่เชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งหลังจากที่ตำรวจลงบันทึกการจับกุมแล้ว ก็จะนำลิงแสมทั้งหมดไปอนุบาลที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว อ.ครสาร จ.ชัยภูมิต่อไป

ทั้งนี้ราคาของการลักลอบนำลิงออกนอกประเทศในช่วงโควิดพบว่า ในตลาดมืดมีราคาสูงขึ้น

• ถ้าจับมาขายเพื่อส่งต่อกันในประเทศตกตัวละ 800-1,500 บาท

• ถ้าส่งไปถึงกัมพูชาอยู่ที่ตัวละ 2,000 บาท

 จากรายงานของสื่อต่างประเทศมีการระบุว่า ลิงในประเทศจีน มีราคาขายตัวละ 60,000-70,000 บาท แต่พอหลังจากปี พ.ศ.2559 หลายฟาร์มที่จำหน่ายลิงอย่างถูกกฎหมายในจีนเริ่มขาดแคลน ทำให้มีบางช่วงเวลา ราคาลิงเคยพุ่งขึ้นสูงไปอยู่ที่ตัวละ 3-4 แสนบาท ด้วยความต้องการสูง จึงทำให้การค้าขายลิงมีมากขึ้น 

ขนาดของลิงที่เหมาะสมและเป็นความต้องการ

• น้ำหนัก 3 กิโลกร้ม ตัวละประมาณ 2,000-2,500 บาท

• น้ำหนัก 5 กก.ขึ้นไป ตัวละ 500-1,800 บาท

 นอกจากนี้ยังต้องขึ้นอยู่กับความแข็งแรงด้วย ส่วนลิงมี รอยสัก ข้อมือจะไม่รับซื้อ เนื่องจากเป็นลิงที่ทำหมันแล้ว

related