svasdssvasds

วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า หากพบห้ามจับ-เข้าใกล้เด็ดขาด

วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า หากพบห้ามจับ-เข้าใกล้เด็ดขาด

ผงะ! วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายออกไปจากโรงไฟฟ้า จ.ปราจีนบุรี ลักษณะเป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว หากพบเห็นห้ามจับหรือเข้าใกล้เด็ดขาด ล่าสุดเข้าแจ้งความแล้ว พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

 วันนี้ 14 มี.ค. 2566 เวลา 15.00 น. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ผู้แทน บ.เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์  5 เอ จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมแถลงข้อมูลกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายออกไปจากโรงไฟฟ้า บ.เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี

วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า หากพบห้ามจับ-เข้าใกล้เด็ดขาด

 วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายไปเป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ติดอยู่ที่ปลายท่อของโรงไฟฟ้า แต่ทางบริษัท ไม่ทราบว่าสาเหตุว่าหายไปได้อย่างไร และหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ซึ่งผู้แทนบริษัทฯ ที่เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ เกรงว่า จะเป็นอันตรายถ้ามีผู้ไปสัมผัส ล่าสุด ทางบริษัทฯ ตั้งรางวัลนำจับไว้ 50,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การติดตามวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 กลับคืนมาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ญี่ปุ่นจ่อปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงทะเล ยันบำบัดแล้วปลอดภัย

• เกาหลีใต้มั่นใจมีกัมมันตรังสีจากเกาหลีเหนือ

• เตือนภัย! "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ปนเปื้อนสารระเหย สูดดมมาก อันตรายถึงชีวิต

 ซีเซียม-137 คือสารไอโซโทปของซีเซียมซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่มีเลขอะตอมเท่ากับ 55 มีครึ่งชีวิต 30 ปี สลายโดยปล่อยรังสีบีตา และรังสีแกมมา เป็นหนึ่งในผลผลิตการแบ่งแยกนิวเครียส

 ทั้งนี้ซีเซียม-137 ยังเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมะเร็งต้องได้รับสารปนเปื้อน เมื่อได้รับเข้าไปจะกระจายไปทั่ว ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ตับ และไขกระดูก