svasdssvasds

สุวัจน์ หนุนกองทุนหมื่นล้าน ดันซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power ส่งเสริมเศรษฐกิจไทย

สุวัจน์ หนุนกองทุนหมื่นล้าน ดันซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power ส่งเสริมเศรษฐกิจไทย

ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ประกาศหนุนซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power ไทยสู่ระดับโลก ด้วยกองทุนหมื่นล้าน ดันจัดเทศกาล ส่งเสริมพรีเซนเตอร์ พร้อมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสู่ระดับโลก

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในงานเสวนา Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ? ในหัวข้อ เปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่ง ว่า  ประเทศไทยมีจุดแข็งคือ ซอฟต์พาวเวอร์ คือ ตัวตนและวัฒนธรรม ภูมิปัญหาของไทย พรรคชาติพัฒนากล้า มีนโยบายกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยการนำพลังของคนไทยมาสร้างความยั่งยืนและหนุนเศรษฐกิจใหม่

เช่น เรื่องของการท่องเที่ยวสายมูเตลู, การส่งออกวัฒนธรมชาติ อาหารป้อนโลก อุตสาหกรรมที่อยู่บนพื้นฐานซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างพลังทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 5 ล้านล้านบาท

สำหรับการท่องเที่ยว ตั้งเป้าใน 4 ปี มีนักเที่ยว 70 ล้านคน โดยสิ่งที่จะสร้างพลังทางเศรษฐกิจได้ คือต้องให้นักท่องเที่ยวเพิ่มวันเที่ยว เพิ่มเงินที่ใช้ในแต่ละวัน ด้วยการนำพลังของวัฒนธรรมไทยมาผลักดัน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบาย "โคราชโนมิก" เพื่อให้ภาคอีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เน้นการท่องเที่ยวในภาคอีานใช้ซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power  เป็นแรงสนับสนุน พร้อมกับสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น เมื่อกินอาหารไทย ดูมวยไทย อยากมาเมืองไทย ดูมิสยูนิเวิร์สแล้วอยากมาดูผ้าไหมไทย

 

นายสุวัจน์ กล่าวเสริมว่า "การส่งเสริมนั้น คือการจัดตั้งกองทุนซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power  มูลค่าหมื่นล้าน สนับสนุนการจัดเทศกาลต่างๆ  เช่น มวย อาหาร ภาาพยนตร์ สร้างพรีเซ็นเตอร์ ส่งเสริมงานวิจัยเพื่อต่อยอดสู่ธุรกิจต่อเนื่องในแต่ละวัฒนธรรมและจุดแข็งของซอฟพาวเวอร์ รวมถึงอนุรักษ์วัฒนธรรมที่จะถูกลืม

related