svasdssvasds

เอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนนซ์บ้าน การรีไฟแนนซ์บ้านมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

เอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนนซ์บ้าน การรีไฟแนนซ์บ้านมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

รีไฟแนนซ์บ้าน 2566 ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง รีไฟแนนซ์บ้านสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับคุณอย่างไรบ้าง การรีไฟแนนซ์บ้านช่วยลดอัตราดอกเบี้ยได้จริงไหม

หากคุณกำลังหมุนเงินไม่ทัน และรับมือกับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว การรีไฟแนนซ์บ้านจะสามารถช่วยคุณแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ แต่ถ้าหากคุณสงสัยว่าการรีไฟแนนซ์จะช่วยคุณแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างไร หรือต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างถ้าอยากจะรีไฟแนนซ์บ้าน 2566 เราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณแล้วไปดูกัน

รีไฟแนนซ์บ้าน คือ
สำหรับใครที่กำลังอยากจะรีไฟแนนซ์บ้าน คุณจำเป็นต้องทราบก่อนว่าการรีไฟแนนซ์คืออะไร?

รีไฟแนนซ์บ้าน หรือ refinance คือ การขอกู้สินเชื่อบ้านกับธนาคารแห่งใหม่ เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยบ้านลดลง ช่วยยืดระยะเวลาในการผ่อนได้นานขึ้น และทำให้คุณผ่อนบ้านได้หมดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามการที่คุณจะยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านได้นั้น คุณจำเป็นต้องผ่อนบ้านมานานมากกว่า 3 ปี 

เอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนนซ์บ้าน การรีไฟแนนซ์บ้านมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกสารที่ใช้สำหรับรีไฟแนนซ์บ้าน

ก่อนจะทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากจะต้องทราบยอดหนี้รวมถึงดอกเบี้ยที่เหลืออยู่แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องทราบคือเอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งได้แก่

1.  เอกสารข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน

2.  เอกสารแสดงบัญชีรายได้ โดยแบ่งเป็นดังนี้ 

2.1 บุคคลธรรมดาที่มีรายได้ประจำ

  • หนังสือรับรองการทำงาน หรือเอกสารเงินเดือน
  • รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  • สำเนาหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย 

2.2 ผู้ประกอบการธุรกิจ

  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท
  • สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีชื่อผู้กู้
  • สำเนา ภ.พ. 30 (ถ้ามี)
  • สำเนารายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน (ทั้งของผู้กู้ และกิจการ)

3.  เอกสารที่ต้องใช้ในการแสดงหลักประกัน ได้แก่ 

  • สำเนาหนังสือสัญญาจำนองที่ดิน
  • สำเนาสัญญาการซื้อขาย หรือให้ที่ดิน หรือสัญญาซื้อขายห้องชุด (ทด.13 หรือ 14 )
  • สำเนาสัญญากู้เงินธนาคารเดิม
  • เอกสารที่แสดงธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบ้าน

เอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนนซ์บ้าน การรีไฟแนนซ์บ้านมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนรีไฟแนนซ์บ้าน
ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์บ้านโดยทั่วไปมีดังนี้
1.  ตรวจเช็กสัญญากู้ฉบับเดิม
ทางธนาคารจะทำการตรวจสอบสัญญากู้บ้านฉบับเดิมก่อน เพื่อเช็กว่าคุณได้ผ่อนชำระครบ 3 ปีเรียบร้อยแล้วหรือยัง หากคุณได้ชำระครบตามกำหนดก็มีโอกาสในการยื่นรีไฟแนนซ์บ้านได้
2.  เตรียมเอกสารสำคัญให้ครบถ้วน
หลังจากที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วให้คุณเตรียมเอกสารให้ครบ เอกสารที่ต้องเตรียมได้แก่

  • เอกสารข้อมูลบุคคล เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน
  • เอกสารแสดงรายได้ที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ เช่น สเตตเมนต์ย้อนหลัง 6 เดือน สลิปเงินเดือน
  • เอกสารหลักประกัน เช่น โฉนดที่ดิน

3.  ยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน
หลังจากที่เตรียมเอกสารครบแล้ว ให้คุณศึกษารายละเอียดของธนาคารแต่ละแห่งที่คุณจะยื่นขอ ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีโปรโมชั่นแตกต่างกันไป หากคุณสามารถตัดสินใจได้แล้วให้คุณดำเนินการยื่นเรื่องได้เลย
4.  ทำสัญญาสินเชื่อใหม่พร้อมจดจำนอง
หากทางธนาคารอนุมัติเรื่องของคุณแล้ว จะส่งเจ้าหน้าที่เพื่อมาตรวจสอบหลักทรัพย์ หากคุณได้รับการอนุมัติเรียบร้อย คุณจะได้รับการติดต่อให้กลับไปทำสัญญาสินเชื่อใหม่พร้อมจดจำนอง เมื่อคุณทำสัญญาและจดจำนองแล้ว จะถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการรีไฟแนนซ์บ้าน

อยากรีไฟแนนซ์บ้านให้คุ้ม ใช้บริการ Refinn
ซึ่งก่อนที่คุณจะดำเนินการยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้าน คุณจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารแต่ละแห่งให้ดีก่อน เพราะแต่ละธนาคารก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากคุณได้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Refinn เข้ามาช่วยก็จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น 

เนื่องจากรีฟินน์เขามีทีมงานที่มีประสบการณ์ จึงสามารถให้คำแนะนำพร้อมเปรียบเทียบโปรโมชั่นและคำนวณอัตราดอกเบี้ยของธนาคารชั้นนำให้คุณได้ นอกจากนี้หากคุณมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้านสามารถสอบถามกับ Refinn ได้เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิน 

ในส่วนระบบของ Refinn นั้นจะช่วยให้คุณยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่คุณกรอกข้อมูลเข้าไปในระบบ หลังจากนั้นระบบจะแสดงธนาคารขึ้นมาให้คุณได้เปรียบเทียบ ต่อมาให้คุณเลือกธนาคารที่ต้องการ จากนั้นกดส่งเอกสารก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านแล้ว

คุณจะเห็นได้ว่าการยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านกับรีฟินน์นั้นทั้งสะดวกและประหยัดเวลามากๆ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อยื่นเอกสารแต่ละธนาคารซ้ำหลายๆ รอบ ซึ่งดีกว่าการดำเนินการรีไฟแนนซ์บ้านด้วยตัวเองที่ธนาคาร

สรุปเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน
สำหรับใครที่ผ่อนชำระบ้านมาครบ 3 ปีเรียบร้อยแล้ว สามารถยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านได้ ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพียงเตรียมเอกสารตามที่เราบอกไปข้างต้น ซึ่งถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนดี สามารถเข้าไปใช้บริการของ Refinn เพื่อเปรียบเทียบความเหมาะสมและคุ้มค่าได้

ซึ่งทาง Refinn เขามีการรวบรวมข้อมูลจากธนาคารชั้นนำมากมายไว้ให้คุณแล้ว จึงสามารถเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านแต่ละธนาคารให้ได้ ช่วยให้คุณลดภาระค่าใช้จ่ายในการเสียดอกเบี้ยบ้านให้น้อยลงและให้คุณได้รับการรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารที่เหมาะสม สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้านโดยเข้าไปสอบถามได้ที่เว็บไซต์ Refinn เลย

related