svasdssvasds

อัยการสั่งฟ้อง 6 ตร.ห้วยขวาง คดีทุจริตฯ รีดทรัพย์ ดาราสาวไต้หวัน

อัยการสั่งฟ้อง 6 ตร.ห้วยขวาง คดีทุจริตฯ รีดทรัพย์ ดาราสาวไต้หวัน

'โกศลวัฒน์' รองโฆษกอัยการสูงสุด เผย อัยการปราบทุจริตยื่นฟ้อง 6 ตำรวจ ห้วยขวาง ตั้งด่านไถเงินเเลกไม่ดำเนินคดีบุหรี่ไฟฟ้าดาราสาวไต้หวัน ชี้โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต

31 มีนาคม 2566 อัยการยื่นฟ้อง 6 ตำรวจห้วยขวาง รีดทรัพย์ เรียกรับสินบน "ดาราสาวไต้หวัน" โดย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าคดี ตำรวจ สน.ห้วยขวางทั้ง6นาย ถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบฯ”กรณี อัน อวี๋ฉิง หรือ ชาลีน อัน ดาราสาวไต้หวันถูกตำรวจไทยรีดไถเงินรวม 27,000 บาท ความว่า สำหรับคดีนนี้เหตุเกิดพื้นที่ สน.ห้วยชวาง อัยการได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการทุจริต อัยการได้พิจารณา สำนวนโดยละเอียดครบถ้วนแล้ว

วันนี้ นายรชต พนมวัน อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายปราบปรามทุจริต 3 มีคำสั่งฟ้องเสนอผู้บังคับบัญชายื่นฟ้อง ผู้ต้องหาทั้งหมด แล้วเป็นคดีหมายเลขดำที่อท.54/66 โดยสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาที่1-6 รายชื่อดังต่อไปนี้

  • ร.ต.อ.ยอดฤทธิ์ ลางคุลเสน อดีตรอง สวป.สน.ห้วยขวาง
  • ร.ต.อ.ปฏิภาณ ศิริชัยวัฒนา อดีตรอง สว.ธร.สน.ห้วยขวาง
  • ส.ต.อ.นันทวัชร์ สุวรรณา อดีตผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง
  • ดต.กฤษฎา คำมะนา อดีตผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง
  • ส.ต.อ.เฉลิมชัย ศิริวังโส อดีต ผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง 
  • ส.ต.อ.วัชรนนทร์ ชาวทอง ผบ.หมู่ ป. สน.ห้วยขวาง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้แจ้งเอาผิด "ตำรวจห้วยขวาง" ในฐานความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา83,149, 157 พรบ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2502มาตรา 5,13 พรบ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่26) พ.ศ.2560 มาตรา7 พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561มาตรา 172, 173 ดังนี้

  • เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่
  • เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่วาการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ 
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

และขอศาลสั่งริบเงินสินบนจำนวน 27,000บาท ที่ผู้ต้องหาทั้ง6ได้มาจากการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการคดีนี้ ให้ตกเป็นของแผ่นดิน โดยศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลางมีคำสั่งประทับรับฟ้อง เเละนัดสอบคำให้การวันที่  18 เม.ย. 9.30 น. จำเลยยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีตามกฎหมายต่อไป

นายโกศลวัฒน์ รองโฆษกอัยการ ยังระบุอีกว่า มาตรา 149 ตามประมวลกฎหมายอาญา ได้ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

related