svasdssvasds

สัญญาณเริ่มชัด คดียิ่งลักษณ์เหลืออะไรบ้าง ใกล้กลับบ้านได้ยัง?

สัญญาณเริ่มชัด คดียิ่งลักษณ์เหลืออะไรบ้าง ใกล้กลับบ้านได้ยัง?

ยิ่งลักษณ์ใกล้กลับบ้านได้ยัง? หรือจะตามรอยพี่ชาย เมื่อเหลือแค่คดีจำนำข้าว นักวิเคราะห์ ฟันธง ยิ่งลักษณ์ กลับไทยปีนี้ ล้าน% เชื่อไม่มีสภาพแวดล้อมไหนแล้วเหมาะเท่านี้แล้ว

SHORT CUT

  • อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ หลุดคดีโรดโชว์ และเหลือเพียงคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี 

  • พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นร่างกฎหมาย 2 ฉบับ  ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญา แต่สุดท้ายก็ถอนร่างดังกล่าวออกจากสภาฯ

  • รศ.ดร.ธนพร วิเคราะห์ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" กลับไทยปีนี้ ล้าน% ตามรอยพี่ชาย เพราะไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคแล้ว

ยิ่งลักษณ์ใกล้กลับบ้านได้ยัง? หรือจะตามรอยพี่ชาย เมื่อเหลือแค่คดีจำนำข้าว นักวิเคราะห์ ฟันธง ยิ่งลักษณ์ กลับไทยปีนี้ ล้าน% เชื่อไม่มีสภาพแวดล้อมไหนแล้วเหมาะเท่านี้แล้ว

หลังศาลฎีกา มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี คดีจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท โดยให้เหตุผลไม่พบว่ามีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง 

ย้อนไปวันที่ 26 ธ.ค. 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ปมโยกย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี”  ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯ สมช.) โดยมิชอบ  ซึ่งยังอยู่ในชั้นที่สามารถยื่นอุทธรณ์สู้คดีได้

เท่ากับ ณ เวลานี้คดีทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัต ก็ไม่มีคดีทางการเมืองที่ค้างอยู่ เหลือเพียงคดีจำนำข้าว โทษจำคุก 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งหลายคนก็กำลังจับตามองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะกลับมาไทย ตามรอยพี่ชาย ทักษิณ 

คดีจำนำข้าว ในปี 2560 นั้น ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าว 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมให้ออกหมายจับนำตัวมาดำเนินคดี

สัญญาณเริ่มชัด คดียิ่งลักษณ์เหลืออะไรบ้าง ใกล้กลับบ้านได้ยัง?

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นร่างกฎหมาย 2 ฉบับต่อสภา นั่นคือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยพรรคเพื่อไทยได้อธิบายว่า  เป็นการเปิดทางให้ผู้เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้สิทธิในกระบวนการยุติธรรมโดยการฟ้องคดีเพื่อพิสูจน์ความยุติธรรมได้ แต่ก็มีการถอนร่างดังกล่าวออกจากสภาฯ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผล ถูกค้านจากองค์กรอิสระ ที่ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่มีความสุ่มเสี่ยงจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 

สัญญาณเริ่มชัด คดียิ่งลักษณ์เหลืออะไรบ้าง ใกล้กลับบ้านได้ยัง?

ด้าน รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ได้ให้สัภาษณ์กับ ฐานเศรษฐกิจ กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับไทยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยเช่นเดียวกับนายทักษิณภายในปี 2567 อย่างแน่นอนเกิน ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยคาดว่าจะเป็นการเดินทางกลับในช่วงประมาณกลางปี 2567 ซึ่งจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้ว และเป็นการกลับมาอย่างสะดวกไร้อุปสรรค เพราะเป็น "รัฐบาลมีเส้น" 

ไม่มีสภาพแวดล้อมไหนแล้ว ที่จะเหมาะสมกับการเดินทางกลับประเทศไทยได้เท่ากับช่วงเวลานี้เพราะพรรคเพื่อไทย สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างมีเสถียรภาพ นายเศรษฐา ก็เคยเป็นที่ปรึกษาของนางสาวยิ่งลักษณ์ และเมื่อคดีความได้ถึงที่สุดหมดแล้ว ต่อไปก็เป็นอำนาจของกรมราชทัณฑ์ในการบริหารโทษ อีกทั้งยังเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา

เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางกลับมายังประเทศไทย ก็จะมีกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษ จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการบริหารโทษของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร ดังนั้นกระบวนการเดินทางกลับมารับโทษยังประเทศไทย เชื่อว่าจะเป็นไปโดยสะดวกไม่ต่างกับนายทักษิณ ชนิดที่เรียกว่าสามารถเลือกรันเวย์ลงจอดเครื่องบินยังได้ 

อ.ธนพร กล่าวยืนยันว่า การชิงจังหวะกลับบ้านในวันที่มีอำนาจ ไม่มีอะไรต้องน่ากังวล และไม่มีความจำเป็นต้องรอกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะกฎหมายนิรโทษเป็นการนิรโทษให้กับคดีทางการเมือง แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ต้องโทษจำคุกในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต จะทำให้ไม่สามารถอธิบายกรณีบุคคลอื่นที่ถูกพิพากษาจำคุกไปก่อนหน้านี้แล้วได้ เช่น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

อย่างไรก็ตามจึงต้องจับตาสัญญาณการเดินทางกลับไทยของ อดีตนายกฯหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ว่าใช้โมเดลของนายทักษิณ ชินวัตร เข้ามารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม และดำเนินตามขั้นตอนหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related