svasdssvasds

สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี นวัตกรรมดักจับยับยั้งเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย

สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี นวัตกรรมดักจับยับยั้งเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย

เวลล์โควิแทรป แอนติ-โคฟ นาซอล สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี นวัตกรรมโดยนักวิจัยไทย ทำหน้าที่เสมือนเป็น Invisible Mask เกิดขึ้นจากการผนึกกำลังของ 5 ภาคีทั้งรัฐและเอกชน เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้คนไทยอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้อุ่นใจ

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 เวลา 10.00-12.00 น. นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ให้เกียรติมาเป็นประธานในงานแถลงข่าว ผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นจมูกเพื่อยับยั้งเชื้อโควิด-19 ทางกายภาพเวลล์โควิแทรป แอนติ-โคฟ นาซอล สเปรย์ ครั้งแรกของไทยและของโลก พร้อมด้วยผู้บริหารภาคีเครือข่าย อันประกอบด้วย นางวรวรรณ ไชยกำเนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไฮไบโอไซ จำกัด / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ รอ. นพ. นิมิต ประสิทธิ์ดำรง ผู้เชี่ยวชาญกิตติมศักดิ์ บริษัท ไฮไบโอไซ จำกัด, รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม และ ศ.ดร.นันทนิตย์ วานิชาชีวะ รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยภายในงานมีการให้รายละเอียดถึงนวัตกรรมระดับโลกจากแพทย์ และ นักวิจัยไทยในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม THE MITR-TING ROOM สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ 

นางวรวรรณ ไชยกำเนิด

รอ.นพ.นิมิต ประสิทธิ์ดำรง รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภัณฑ์ เวลล์ โควิแทรป แอนติโคฟ นาซอล สเปรย์ (Vaill CoviTRAP Anti-CoV Nasal Spary) ถือเป็นครั้งแรกของไทยที่พร้อมสู่สายตาโลก ที่มีคุณสมบัติในการดักจับและยับยั้งเชื้อโควิด-19 โดยทำงานทันทีและครอบคลุมต่อเนื่อง 6 ชั่วโมง ด้วยหลักการทำงาน 2 กลไก ได้แก่ 1. ดักจับด้วย HPMC ที่ทำหน้าที่เคลือบบริเวณพื้นผิวโพรงจมูก ทำให้ความสามารถในการเกาะของเชื้อไวรัสที่บริเวณโพรงจมูกลดลง 2. ยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกายภาพ ที่เข้ามาในบริเวณโพรงจมูก ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายใช้พ่นที่โพรงจมูกทั้ง 2 ข้าง สอดหัวพ่นเข้าไปในโพรงจมูกในแนวตั้ง พ่นข้างละ 2 ครั้ง ใช้ได้ตามต้องการทุก 6 ชั่วโมง ได้ถึงวันละ 3 ครั้ง พร้อมจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  Official Line @Covitrap หรือ Facebook โควิแทรป, ตลอดจน เภสัชกรประจำร้านยาองค์การเภสัชกรรม, สถานพยาบาล The Senizens, และ สถานพยาบาล Panacura ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

VAILL-COVITRAP

ทั้งนี้ อ.ดร.นพ.ไตรรักษ์ พิสิษฐ์กุล ผู้อำนวยการ ศูนย์ชีววิทยาเชิงระบบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้อยู่เบื้องหลังการค้นพบนวัตกรรม สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี ได้กล่าวเสริมว่า โควิด-19 จะอยู่กับเราไปตลอดเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ จะมีการพัฒนาเชื้อเป็นเวอร์ชันใหม่ๆ จึงต้องมีการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันเป็นประจำ ดังนั้น สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี ตัวนี้จะเป็นต้นแบบการพัฒนาที่สามารถปรับไปใช้ในการรับมือกับ เชื้อไวรัสอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซี่งจะย่นระยะเวลาในการปรับปรุงและรับมือกับเชื้อโรคที่จะอุบัติขึ้นในทันท่วงที ป้องกันการสูญเสียและช่วยรักษาชีวิตคนไทย

สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี นวัตกรรมดักจับยับยั้งเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย ทั้งนี้ภายในงานได้มีการสาธิตการใช้งาน สเปรย์พ่นจมูกแอนติบอดี ที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากและใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที โดยผลิตภัณฑ์นี้จัดอยู่ในเครื่องมือแพทย์ประเภท 4 

related