svasdssvasds

ใช้เทคโนโลยี AI ทำนาย รับมือโควิด-19 กลายพันธุ์ ในอนาคต

ใช้เทคโนโลยี AI ทำนาย รับมือโควิด-19 กลายพันธุ์ ในอนาคต

ทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างปฏิเสธไม่ได้ ! ทีมนักวิจัยนานาชาติพัฒนาวิธีการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสำรวจความเป็นไปได้ที่โรคโควิด-19 จะวิวัฒน์ตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ในอนาคต โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

วิลเลียม เคลตัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไวกาโตของนิวซีแลนด์ ทำงานร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริก (ETH Zurich) และมหาวิทยาลัยเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ นำโปรตีนจากพื้นผิวเชื้อไวรัสฯ ที่ตายแล้วเข้าห้องปฏิบัติการและสร้างการกลายพันธุ์เทียมของโปรตีนจำนวนมาก ก่อนจะคัดกรองการกลายพันธุ์เหล่านั้นเพื่อค้นหาว่าการกลายพันธุ์ใดที่จับกับเซลล์ได้

บทความจากวารสารเซลล์ (Cell) เมื่อ 20 ก.ย. 2022 ระบุว่าทีมวิจัยได้เพิ่มแอนติบอดีเข้าสู่กระบวนการข้างต้นในเวลาต่อมา เพื่อเลียนแบบแรงกดดัน (selection pressure) ที่เชื้อไวรัสฯ อาจเผชิญในร่างกายมนุษย์ โดยข้อมูลที่ได้ถูกป้อนเข้าการเรียนรู้ของเครื่องจักร เพื่อทำนายว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่จะจับกับเซลล์และหลีกหนีแอนติบอดีได้ดีเพียงใด

วิลเลียม เคลตัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไวกาโตของนิวซีแลนด์ กล่าวว่าแบบจำลองข้างต้นมีความแม่นยำมากในการคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่อาจวิวัฒน์ตัวเอง และอาจมอบแนวทางการต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ในอนาคต


เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างปฏิเสธไม่ได้ !  ใช้ AI ทำนาย  รับมือโควิด-19 กลายพันธุ์ ในอนาคต Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ วิลเลียม เคลตัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไวกาโตของนิวซีแลนด์ ระบุว่าถ้าเราสามารถก้าวนำหน้าเชื้อไวรัสฯ เราจะสามารถสร้างยาและแอนติบอดีก่อนที่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์เหล่านี้จะเกิดขึ้น และออกแบบวิธีแก้ปัญหาเพื่อต่อสู้กับพวกมัน นอกจากนั้นเรายังสามารถทดสอบเพื่อดูว่ายาที่มีอยู่ต้านกลุ่มเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์อย่างไร

สำหรับ ประเทศไทย มีเทคโนโลยี คล้ายๆกันในลักษณะนี้ อาทิ  Chulalongkorn University Technology Center หน่วยงานด้านการพัฒนาเทคโนโลยี Deep Tech ด้าน  AI และ MedTech จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ใช้ AI ทำนายระดับความรุนแรงโรคได้แม่นยำ ช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตผู้ป่วยได้ ลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยโมเดล Pylon และแพลตฟอร์ม We Safe โดยนักวิจัยจุฬาฯ และพันธมิตรด้านวิชาการทั้งในและต่างประเทศ

เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างปฏิเสธไม่ได้ !  ใช้ AI ทำนาย  รับมือโควิด-19 กลายพันธุ์ ในอนาคต

ที่มา https://www.xinhuathai.com/inter/309030_20220921
https://www.chula.ac.th/news/64522/
 

related