svasdssvasds

สส. เปิดจุดรับคืน และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล ในโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ”

สส. เปิดจุดรับคืน และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล ในโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ”

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดจุดรับคืน (Drop Point) ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) กระตุ้นการคัดแยกขยะ และส่งคืนทรัพยากรกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล สร้างกระแสความตื่นตัวในสังคม

นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในปี 2563 เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้มีปริมาณขยะเพิ่มขึ้น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และเพื่อบรรลุเป้าหมายการขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแผนปฏิบัติการ (Action plan) ส่งเสริมการจัดการระบบการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแบบครบวงจรในประเทศไทย (พ.ศ. 2564 - 2568) จึงได้ยกระดับความเข้มข้นของการจัดการขยะ โดยการนำขยะที่เกิดขึ้น กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ผ่านโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) ซึ่งปัจจุบันดำเนินการเข้าสู่ระยะที่ 4

สส. เปิดจุดรับคืน (Drop Point) และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้มีการสนับสนุนการดำเนินงานในรูปแบบต่างๆ ดังนี้

1. รับคืนกล่องและลังกระดาษ เพื่อนำไปรีไซเคิลผลิตเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ ส่งมอบให้แก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ ในกิจกรรม “reBOX to School”

2. รับคืนกระป๋องเครื่องดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว กลับสู่กระบวนการรีไซเคิล เปลี่ยนเป็นมูลค่า สนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี

3. รับคืนกล่องเครื่องดื่ม UHT กลับสู่กระบวนการรีไซเคิลเป็นวัสดุก่อสร้างบ้าน เช่น แผ่นหลังคา ไม้เทียมสังเคราะห์ อีโค่บริค วงกบประตู เพื่อมอบให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัยจากภัยธรรมชาติ และผู้ยากไร้ ในกิจกรรม “เก็บกล่องสร้างบ้าน”

สส. เปิดจุดรับคืน (Drop Point) และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน)

สำหรับการจัดพิธีเปิดจุดรับคืน (Drop Point) และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) ระยะที่ 4 ในวันนี้ เป็นการผนึกกำลังความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการร่วมกันคัดแยกขยะและส่งเสริมการนำทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) สร้างกระแสให้เกิดความตื่นตัวในสังคม สู่การเป็นสังคมแห่งการรีไซเคิลร่วมกัน

สส. เปิดจุดรับคืน (Drop Point) และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็นเกียรติ และร่วมส่งมอบวัสดุรีไซเคิล รวม 8 หน่วยงาน ได้แก่

1. สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี

2. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

3. บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด

4. บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด

5. บริษัท ไจแอนท์ เพาเวอร์เทคโนโลยี จำกัด

6. บริษัท คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด

7. บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด

8. บริษัท ซูมิโตโม อีเล็คตริก ฮาร์ดเมทัล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

สส. เปิดจุดรับคืน (Drop Point) และส่งมอบวัสดุรีไซเคิล โครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน)

“เราทุกคนสามารถเริ่มได้ด้วยตัวเอง โดยให้ความสำคัญกับการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และเพื่อสุขภาพที่ดี เช่น การเผาขยะกลางแจ้งอาจทำให้เกิดควันและสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นมลพิษทางอากาศ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องช่วยกันนำขยะเหล่านั้นส่งกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ส่งคืนประโยชน์ให้กับสังคม รวมทั้งผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ผู้ผลิตสินค้า ผู้บริโภค ผู้ขาย ผู้รวบรวม ผู้รีไซเคิล หรือผู้ผลิตวัตถุดิบใหม่ ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะมาร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เพื่อส่งต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูกหลานในอนาคตสืบไป” นางภาวินี กล่าวทิ้งท้าย

related