svasdssvasds

สร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยวิทยาศาสตร์และ CODING

สร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยวิทยาศาสตร์และ CODING

เพื่อมุ่งสู่การปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องกับเป้าหมายการศึกษาโลก จึงจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

เพื่อมุ่งสู่การปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องกับเป้าหมายการศึกษาโลก จึงจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

 นโยบาย CODING จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญ และเป็นนโยบายที่ผลักดันโดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ที่ปัจจุบันมีความคืบหน้า จนสามารถจัดตั้งเป็นคณะกรรมการระดับชาติขึ้นโดยเฉพาะ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม เป็นประธานกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียน CODING แห่งชาติและมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานครอบคลุมทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด และได้เริ่มการเรียนการสอนมาตั้งแต่เทอมที่สองของปี 2562  

 CODING ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาโดยตรงถึงเยาวชนไทย โดยบูรณาการการขับเคลื่อน สั่งการนโยบายสู่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันการเรียนการสอน ในทิศทางที่นำไปสู่การคิดวิเคราะห์และสร้างทักษะ เพื่อไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุมีผล คิดเป็นขั้นเป็นตอน เเก้ปัญหาเป็น เตรียมความพร้อมคน อย่างรู้เท่าทันดิจิทัล

 

 ประเทศไทยได้เริ่มสอนเรื่อง “การเรียน CODING โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์” หรือ Unplugged CODING ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพื่อให้นักเรียนเข้าใจถึงลำดับการดำเนินการ ความเชื่อมโยงของเหตุและผล การใช้เหตุผล เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบ

 CODING ยังสามารถนำมาประยุกต์กับด้านการเกษตรให้เกิดผลผลิตในเชิงพาณิชย์ภายใต้พื้นที่ที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญและทุ่มเท จนประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วเพียง 6 เดือนเท่านั้น หลังจากเริ่มต้นโครงการในปี 2562

 คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียน CODING แห่งชาติ ยังได้ดำเนินโครงการ “คนละเครื่อง พี่แบ่งให้....น้องได้เรียน” เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสร้างภูมิคุ้มกันทางดิจิทัลให้กับเด็กไทย

 จากจุดเริ่มต้นนำไปสู่การผลักดันเรื่อง CODING จนสามารถจัดตั้งเป็นคณะกรรมการระดับชาติขึ้นโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่าการขับเคลื่อนนโยบาย CODING จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะมุ่งเน้นการเรียนการสอน CODING ไปที่ครูและนักเรียนเท่านั้น แต่จะกระจายการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ และทุกช่วงวัย ภายใต้แนวคิด “CODING FOR ALL” และ “ALL FOR CODING" CODING ง่ายกว่าที่คิด พิชิตยุคดิจิทัล