svasdssvasds

เช็กประโยชน์ของ “ว่านหางจระเข้” พืชสมุนไพรพื้นบ้านมากสรรพคุณ

เช็กประโยชน์ของ “ว่านหางจระเข้” พืชสมุนไพรพื้นบ้านมากสรรพคุณ

พามาดูประโยชน์ของ “ว่านหางจระเข้” พืชสมุนไพรพื้นบ้านมากสรรพคุณ

เชื่อว่าหากพูดถึงว่านหางจระเข้ (Aloe Vera) คงไม่มีใครไม่รู้จักพืชสมุนไพรพื้นบ้านมากสรรพคุณชนิดนี้ และเมื่อพูดถึงสรรพคุณว่านหางจระเข้ ทุกคนคงนึกถึงด้านความงามเป็นหลัก แต่ความจริงแล้วว่านหางจระเข้มีสรรพคุณที่ครอบคลุมการรักษามากกว่านั้น ไม่ว่าจะใช้รักษาบรรเทาอาการต่างๆ ภายใน หรือใช้ดูแลบำรุงภายนอก ด้วยสรรพคุณที่ครอบคลุมเหล่านี้เอง ทำให้ว่านหางจระเข้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งจนกลายเป็นสมุนไพรยอดฮิตที่ดังไปถึงนอกประเทศ และวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูว่า นอกจากสรรพคุณที่ถูกนำมาใช้ด้านของความงามแล้ว ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณอะไรอีกบ้าง

สรรพคุณว่านห่างจระเข้ สำหรับใช้ภายใน

●บรรเทาอาการปวดข้อ

ในเนื้อของว่านหางจระเข้มีสารไกลโคโปรตีน Aloctin A, B ซึ่งมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย และยังมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบของข้อต่อได้ดี โดยเฉพาะในเนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้สายพันธุ์ Aloe Barbadensis ที่มีกรดอะมิโน แร่ธาตุ และเอนไซม์ต่างๆ อยู่ปริมาณมาก ซึ่งสามารถนำทั้งเนื้อวุ้นและน้ำวุ้นไปปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ เพื่อดื่มและรับประทานได้เลย

●บรรเทาอาการท้องผูก

ยางของว่านหางจระเข้จะมีสารกลุ่มแอนทราควิโนน (Anthraquinone) อยู่ ซึ่งเมื่อสารนี้เจอกับแบคทีเรียในลำไส้ จะออกฤทธิ์ทำให้ลำไส้และลำไส้ใหญ่ระคายเคือง และกระตุ้นให้มีการบีบตัวและหลั่งน้ำออกมามากกว่าปกติ ทำให้ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ และยังช่วยลดการอักเสบของโรคกระเพาะอาหารและการอักเสบของลำไส้ได้อีกด้วย

●รักษาแผล แก้ร้อนใน

นอกจากเนื้อของว่านหางจระเข้จะช่วยบรรเทาอาการของแผลไฟ้ไหม้และน้ำร้อนลวกได้แล้ว เนื้อของว่านหางจระเข้ยังช่วยบรรเทาและรักษาแผลร้อนในได้ด้วย หากใครเป็นแผลร้อนในบริเวณในช่องปากบ่อยๆ สามารถนำเนื้อว่านหางจระเข้สดๆ มาคั้น แล้วใช้บ้วนปากครั้งละ 1-3 ช้อนโต๊ะ วันละ 3 ครั้ง ติดต่อกัน ก็จะช่วยให้แผลร้อนในที่อยู่ในปากหายได้เร็วขึ้น

สรรพคุณว่านห่างจระเข้ สำหรับใช้ภายนอก

●บรรเทาอาการแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

อย่างที่หลายๆ คนรู้กันว่า ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน อาการบวมพองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นแผลสด แผลไฟไหม้ หรือแผลน้ำร้อนลวก โดยสามารถนำเนื้อของว่านหางจระเข้มาทาตามจุดต่างๆ ที่เป็นแผลได้เลย และยังสามารถใช้ได้กับทั้งผิวกาย และผิวหน้าได้อีกด้วย

●ใช้บำรุงผิวหน้า

รู้หรือไม่ เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้สามารถนำมาใช้รักษาสิวได้ และยังสามารถนำมามาส์กหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ด้วย โดยนำเนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้มาผสมเข้ากับส่วนผสมต่างๆ เช่น นมสด ดินสอพอง ขมิ้น หรือน้ำผึ้ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำมามาร์คหน้าโดยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นให้ล้างออกปกติ หลังจากล้างหน้าจะพบว่าผิวหน้าชุ่มชื้นขึ้น นุ่มสบาย และการอักเสบของสิวลดลง

●บำรุงเส้นผม

หลายๆ คนคงเคยเห็นยาสระผมที่มีส่วนผสมจากว่านหางจระเข้ผ่านตามาบ้าง ซึ่งเนื้อวุ้นของว่านห่างจระเข้มีสรรพคุณที่จะช่วยให้เส้นผมสุขภาพเงางาม ช่วยให้เส้นที่แห้งกรอบไร้น้ำหนัก กลับมาดูสุขภาพดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง ลดการเกิดรังแค และอย่างที่บอกไปก่อนหน้าแล้วว่าว่านหางจระเข้เองมีสรรพคุณในการรักษาบาดแผล ดังนั้นใครที่เป็นแผลบนหนังศีรษะ ว่านหางจระเข้ยังช่วยสมานแผลให้กลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วด้วยนั่นเอง

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสรรพคุณว่านหางจระเข้ที่เรานำมาฝากเท่านั้น ด้วยสรรพคุณที่ครอบคลุมทั้งเรื่องของสุขภาพและผิวพรรณ ทำให้ว่านหางจระเข้ถูกนำมาใช้วงการสกินแคร์ เครื่องสำอาง และวงการความงาม จนทำให้ว่านหางจระเข้ที่เป็นที่รู้จักละถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายอีกครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข้อควรระวังในการใช้งานเช่นกัน ดังนั้นใครที่กำลังจะนำสมุนไพรพื้นบ้านชนิดมาใช้อยู่ อย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมและใช้อย่างถูกวิธีกันด้วย

 

related