svasdssvasds

Ascend Travel ยอดขาย 500 ล้านบาทต่อปี โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม

Ascend Travel ยอดขาย 500 ล้านบาทต่อปี โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม

แพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่มาจากธุรกิจสตาร์ทอัพ ก้าวสู่การสร้างยอดขายได้ถึง 500 ล้านบาทต่อปี แชร์ประสบการณ์ในการสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมาโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม

ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดท่องเที่ยวที่พลิกฟื้นกลับมาอย่างรวดเร็วหลัง COVID-19 ที่น่าจับตามองคือแพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่มาจากธุรกิจสตาร์ทอัพ ก้าวสู่การสร้างยอดขายได้ถึง 500 ล้านบาทต่อปี โดยได้รับเกียรติจากคุณเกริกพงศ์ งาทวีสุข ผู้ก่อตั้ง Ascend Travel ที่มีความประสบการณ์ทางธุรกิจท่องเที่ยวมากกว่า 10 ปี มาแชร์ประสบการณ์ในการสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมาโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม

Ascend Travel มีที่มาที่ไปอย่างไร?

คุณเกริกพงศ์ งาทวีสุข ผู้ก่อตั้ง Ascend Travel เผย Ascend Travel เกิดจากความหลงไหลที่มีต่อธุรกิจเดินทางและท่องเที่ยว และยังมีคำถามในใจว่าประเทศไทยเป็นประเทศท่องเที่ยวแต่ทำไมไม่มี Platfrom การจองห้องพักสัญชาติไทยเลย” ด้วยความตั้งใจต่อแนวคิดที่อยากทำ Platform จองที่พักสัญชาติไทย จึงก่อตั้งบริษัท Ascend Travel โดยมองถึงโอกาสทางธุรกิจและสร้างสิ่งที่แตกต่างจากตลาดขึ้นมา โดยที่ขณะนั้น Platform ต่างๆ ในตลาดที่มีอยู่สร้างขึ้นเพื่อนักท่องเที่ยว แต่ Ascend Travel เราทำ Platform มาเพื่อรองรับการเดินทางขององค์กร ทำให้ Ascend Travel “สามารถรอดและเติบโตจนมียอดขาย 500 ล้านบาทต่อปี”

ทำไมถึงเลือกที่จะไม่เป็นเจ้าของโรงแรม ซึ่งเป็นแนวคิดที่ไม่ธรรมดาในวงการนี้?

สิ่งที่เราอยากทำคือ เราอยากขายที่พักที่ไหนก็ได้โดยไม่จำกัด เพราะเราชอบความเป็นอิสระไม่ยึดติดกฎเกณฑ์ สิ่งแรกเราทำสำเร็จไปแล้ว คือ ทำให้ Platform Ascend Travel สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ และตอนนี้ Ascend Travel เรากำลังนำ Technology ที่มีมาช่วยผู้ประกอบการระดับเล็กถึงระดับกลาง ที่จะช่วยให้สามารถเพิ่มยอดขายได้ ปัจจุบันเรามีการช่วย 200 ที่พัก ปัจจุบัน Platform ของ Ascend Travel ช่วยให้ 200 ที่พักได้มีลูกค้าที่มากขึ้นจากทั่วโลก โดยขยายตลาดที่ใหญ่ขึ้นมาจากพันธมิตรระดับโลกที่ทาง Ascend Travel หามา (* ที่พักในประเทศไทยที่ขายบน Ascend Travel มีมากกว่า 40,000 ที่พัก)
 
เป้าหมายของคุณคือการขาย 500 ล้านบาทต่อปีนั้น มีที่มาอย่างไร?

“เป็นการตั้งเป้าหมายที่มีความท้าทายมาก เนื่องจากการที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของโรงแรม ทำให้เราต้องสร้างพันธมิตรกับโรงแรมทั่วประเทศ โดยเราต้องนำทั้งทีมงานและ Technology ไปเสนอและแนะนำให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจปัญหา และ สามารถแก้ Pain Point ให้กับบริษัท ที่ใช้บริการและผู้ประกอบการที่พักไปได้พร้อมๆ กัน เพราะ เราเชื่อว่าการลงหน้างานไปเจอกับผู้ประกอบการจริงเป็นทางที่เราจะได้ Feedback และเข้าใจเค้าได้ดีที่สุด”
 
มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้บ้างไหม?

คำแนะนำของผมคือ ให้มีความคิดสร้างสรรค์และไม่กลัวที่จะท้าทายแนวคิดที่มีอยู่แล้วในตลาด ความสามารถในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ และความยืดหยุ่นในการปรับตัวต่อตลาดเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากนี้ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรและลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

Ascend Travel เร็วๆ นี้มีอะไรใหม่ให้ลูกค้าบ้าง?

“ในส่วนของ Feature ใหม่ๆ นั้นก็ได้มาจากการที่เราสังเกตพฤติกรรมของ User เราพบว่าการจองที่พัก ณ วันที่เข้าพัก หรือ last minute มากถึง 60% เราจึงต้องการให้ User สามารถเลือกที่พักในงบ โดยมี Feature ค้นหาที่พักใกล้คุณ ‘Nearby’ ซึ่งสามารถค้นหาที่พักไม่เกิน 10 กิโลเมตร ไม่ว่าจะทำงานจนเหนื่อยล้า เลิกงานดึก หรือสถานการณ์จะเร่งด่วนขนาดไหน ผู้ใช้งานก็สามารถหาที่พักใกล้ๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว เรายังไม่หยุดพัฒนาเพื่อนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหา และสร้างมูลค่าธุรกิจต่อไป

https://bit.ly/3r9Lcpg
 
“สำหรับผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก เราได้พัฒนาระบบ Dashboard เพื่อให้ทางผู้ประกอบการสามารถมองเห็นพฤติกรรมของลูกค้า และสามารถวิเคราะห์ เพื่อออก Promotion โดนใจเพื่อลูกค้าที่เข้าพักมากขึ้น” 

นอกเหนือจากสิ่งที่คุณเกริกพงศ์ งาทวีสุข ได้แชร์ประสบการณ์การสร้างธุรกิจที่มียอดขาย 500 ล้านบาทต่อปีแล้ว Ascend Travel Platform ยังมุ่งเน้นการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มการเดินทางภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยว เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขยายตลาดสร้างรายได้สู่ผู้ประกอบการ และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อีกด้วย

ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ที่สนใจร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ หรือผู้สนใจใช้บริการกำลังมองหาแพลตฟอร์มการจองที่พัก การเดินทางภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

  • เว็บไซต์: www.ascendtravel.com 
  • อีเมล: [email protected]
  • โทรศัพท์: +66(0) 2-020-2351
  • Line Official Account: @AscendTravel