svasdssvasds

“ขยะขวดพลาสติกสี” รีไซเคิลได้ครั้งแรกในไทย

“ขยะขวดพลาสติกสี” รีไซเคิลได้ครั้งแรกในไทย

ครั้งแรกในประเทศไทยกับการปลุกชีวิตขยะพลาสติกสีที่ถูกทิ้งในครัวเรือนกลับมารีไซเคิลเป็นขวดผลิตภัณฑ์วิกซอล นำร่องใช้กับ “VIXOL POWER ขวดสีดำ” สร้างวงจรปิดให้กับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ขยะพลาสติกเหลือใช้จากครัวเรือนอาจจะถูกบริหารจัดการ หรือกำจัดอย่างไม่ถูกวิธีมากนัก ทั้งการทิ้ง ฝังกลบ กลายเป็นขยะในระบบนิเวศ สร้างปัญหาต่างๆตามมา ล่าสุดไอ.พี. วัน (I.P. ONE) ผู้นำตลาด FMCG สัญชาติไทย สนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และการลดขยะจากผลิตภัณฑ์ให้เป็นศูนย์ (Zero Waste) ตั้งเป้าภายในปี 2025 พลาสติกและขยะที่ออกมาจากโรงงาน ไอ.พี. วัน จะสามารถกลับสู่ขบวนการรีไซเคิลหรือนำไปเป็นพลังงานได้ทั้งหมด

รวมถึงผลิตภัณฑ์ “วิกซอล” (VIXOL) ผลิตภัณฑ์แบรนด์แรกของบริษัท ที่ได้ใส่ในเรื่องของนวัตกรรม และการเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมาตั้งแต่เริ่มต้น เช่น ลดขนาดฝาพลาสติกเป็น lightweight ช่วยลดการใช้พลาสติกไปได้กว่า 10 ตัน ต่อปี

“ขยะขวดพลาสติกสี” รีไซเคิลได้ครั้งแรกในไทย

นายชยนต์ เจตน์จิราวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานกลยุทธ์และกลุ่มงานคอมเมอร์เชียล บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการครั้งนี้ที่เราเป็นผู้บุกเบิกครั้งแรกในไทย ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด บริษัทใน GC Group และ บริษัท แอลพลา แพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) พัฒนา "นวัตกรรมการนำขวดวิกซอลซึ่งเป็นขวดพลาสติกสี (HDPE) กลับมาใช้ใหม่"

โดยการนำบรรจุภัณฑ์ในครัวเรือนที่ใช้แล้วนำมาคัดแยก และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลจนได้เป็นพลาสติก PCR HDPE (Post Consumer Recycled HDPE) กลับมาขึ้นรูปขวดใหม่ โดยได้เริ่มนำร่องใช้กับ วิกซอล รุ่น “VIXOL POWER ขวดสีดำ” สร้างเป็นวงจรปิด (Close Loop) ให้กับการผลิตขวดวิกซอลกว่า 20 ล้านขวดต่อปี ไม่ปล่อยให้กลายเป็นขยะในระบบนิเวศอีกต่อไป ถือเป็นก้าวแรกที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงจุดประกายให้สังคม รวมไปถึงผู้บริโภคที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์วิกซอลให้มีความรู้เรื่องการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ และคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าอย่างยั่งยืน

“ขยะขวดพลาสติกสี” รีไซเคิลได้ครั้งแรกในไทย

นายสาโรจน์ พุทธธรรมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย กลุ่มลูกค้าแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ ไอ.พี. วัน ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วิกซอล แบรนด์แรกในประเทศไทยที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิลจากขวดพลาสติกสี ผ่านการจัดการของแพลตฟอร์ม ‘GC YOUเทิร์น’ เข้ามาช่วยบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร ช่วยลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ แก้ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศ ซึ่งเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยที่ผ่านมาขวดพลาสติกสีถูกทิ้ง หรือ ฝังกลบ โดยไม่มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ตระหนักถึงสินค้าคุณภาพที่ใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อม

“ขยะขวดพลาสติกสี” รีไซเคิลได้ครั้งแรกในไทย

นายอิศเรศ จารุวรรณสถิต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท แอลพลาแพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จในครั้งนี้ ทาง แอลพลา พร้อมเดินหน้านำนวัตกรรมใหม่เพื่อมาส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามหลัก Desig4Recycling เริ่มตั้งแต่การดีไซน์ด้วยวิศวกรรมเพื่อให้ใช้น้ำหนักน้อยที่สุด ตลอดจนการใช้วัสดุรีไซเคิลมาเป็นส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์อย่างถูกวิธี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการทั้งทางธุรกิจและทางสิ่งแวดล้อม และเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการรีไซเคิลในประเทศไทยให้ยั่งยืน ตลอดจนการพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบขวดจากวัสดุทดแทน เช่นที่ทำจากกระดาษ เป็นต้น
 

related