svasdssvasds

ยาโรฮิบนอล คืออะไร? ที่มา "วัยรุ่นลิ้นฟ้า" อย.ชี้ "ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท"

ยาโรฮิบนอล คืออะไร? ที่มา "วัยรุ่นลิ้นฟ้า" อย.ชี้ "ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท"

ยาโรฮิบนอล คืออะไร? อย. ชี้ "ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท" หลังพบเทรนด์ "วัยรุ่นลิ้นฟ้า" ชี้เป็นยาควบคุม ต้องจ่ายโดยแพทย์วินิจฉัยโรคไปยังผู้ป่วยเท่านั้น

16 ส.ค. 65 จากกรณีเพจ Drama-addict แชร์โพสต์ของ หมอแล็บแพนด้า เตือนผู้ปกครองสังเกตลูก-หลาน ใช้หรือเสพ "ยาโรฮิบนอล" ตามกระแส Tiktok "วัยรุ่นลิ้นฟ้า" เสี่ยงอันตราย  ล่าสุด นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุยาลิ้นฟ้า หรือ โรฮิบนอล เป็นยาควบคุม ต้องจ่ายโดยแพทย์  ไม่มีขายทั่วไป ห่วงประชาชนสั่งซื้อยาผ่านออนไลน์เสี่ยงได้ยาปลอม 

ข่าวที่น่าสนใจ

rohypnols 542

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ยาโรฮิบนอล 542 หรือยาลิ้นฟ้า เป็นชื่อทางการค้าของยาในกลุ่มฟลูนิแทรซิแพม จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม จะไม่มีขายทั่วไป ต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น โดยโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลใดจ่ายยาดังกล่าวก็ต้องทำรายงานมาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ทั้งนี้ ยาโรฮิบนอล ออกฤทธิ์ทำให้นอนหลับคล้ายกับยายาอัลปราโซแลม(Alprazolam) ดังนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการจ่ายยาโดยจิตแพทย์ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วย

นพ.สุรโชค ระบุอีกว่า ยาโรฮิบนอล เป็นยาที่ไม่อนุญาตให้ขายทั่วไป แม้กระทั่งในร้านขายยา ดังนั้น ข้อสำคัญคือยาที่ขายในอินเทอร์เน็ตจะเป็นของจริงหรือไม่ เพราะหลายครั้งผู้ที่ขายอาจนำยาชนิดอื่นมาผสม ใส่สีให้เหมือนแล้วอ้างว่าเป็นยาโรฮิบนอล

ส่วนกรณีที่ยาดังกล่าวออกฤทธิ์ให้นอนหลับ แล้วจะก่อให้เกิดอาการหลอนอย่างไร นพ.สุรโชคระบุว่า  ต้องดูว่าเป็นยาจริงหรือไม่ อาจเป็นยาอื่นที่ถูกหลอกขายมา รวมถึงอาจเป็นการใช้ที่ไม่ถึงโดสนอนหลับ ก็จะเกิดอาการสะลึมสะลือ แต่ที่สำคัญต้องดูว่าใช่ยาจริงหรือไม่ เพราะทางการแพทย์ก็ไม่ได้ใช้เยอะ และต้องมีการรายงานการใช้ด้วย

related