svasdssvasds

เทรนด์ใหม่ เด็กและวัยรุ่นยุคใหม่ หันมาดู TikTok มากกว่า YouTube

เทรนด์ใหม่ เด็กและวัยรุ่นยุคใหม่ หันมาดู TikTok มากกว่า YouTube

จากสมัยก่อนที่คุณอาจเห็นเด็กๆและวัยรุ่นชอบดู YouTube กัน แต่ในปัจจุบันจากสถิติได้ทำให้เห็นว่าเด็กอายุตั้งแต่ 4-18 ปี หันมาใช้ TikTok มากกว่า YouTube แล้ว

YouTube ในปี 2019 ยังคงมีเด็กและวัยรุ่นใช้งานเป็นจำนวนมากกว่า TikTok แต่นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน สถิติทั่วโลกได้ทำให้เห็นว่า TikTok ครองกลุ่มผู้ใช้เด็กและวัยรุ่นแซง YouTube ไปเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้สถิติได้เผยว่าเด็กและวัยรุ่นใช้เวลาเฉลี่ย 91 นาทีต่อวันบนแอปฯ​ TikTok เทียบกับ YouTube ที่เฉลี่ย 56 นาทีต่อวัน

ข้อมูลใหม่นี้อิงจากการใช้งาน TikTok และ YouTube ของเด็กและวัยรุ่นในแพลตฟอร์มต่างๆ จาก TechCrunch โดยใช้การวิเคราะห์ 400,000 ครอบครัวที่มีบัญชีพร้อมบริการสำหรับการตรวจสอบโดยผู้ปกครอง ข้อมูลแสดงถึงการใช้งานแอพและเว็บไซต์ ไม่ใช่การประมาณการ ซึ่งข้อมูลนี้สามารถเชื่อถือได้อย่างแน่นอน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า YouTube ตระหนักดีถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ เช่นเดียวกับผู้ผลิตแอปโซเชียลอื่นๆ ทั้งหมด รวมถึง Meta และ Snap นั่นเป็นเหตุผลที่YouTube , Instagram , Facebook  และSnapchat ได้มีการนำฟีดวิดีโอแนวตั้งแบบสั้นในสไตล์ของ TikTok มาใช้ในแพลตฟอร์ม

เทรนด์ใหม่ เด็กและวัยรุ่นยุคใหม่ หันมาดู TikTok มากกว่า YouTube

ในกรณีของ YouTube นั่นคือ YouTube Shorts ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ๆ ที่บริษัทเชื่อว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นกลไกการค้นพบที่จะนำผู้ใช้ไปสู่ผลิตภัณฑ์แบบยาว บริษัทเพิ่งโน้มน้าวว่า YouTube Shorts มีผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าใช้สูงสุด 1.5 พันล้านรายต่อเดือน

รายงานประจำปีที่ใหญ่กว่าของ Qustodio เกี่ยวกับเทรนด์ดิจิทัลระบุว่า YouTube ไม่ใช่แอปเดียวที่รับรู้ถึงผลกระทบของ TikTok ที่เพิ่มขึ้นและความสนใจเฉพาะของ Gens Z และ Alpha คนหนุ่มสาวใช้แอพที่ต่างจากรุ่นก่อนๆ เช่น Roblox ซึ่งเด็ก 56% หรือ Snapchat ใช้ 82% โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขาใช้เวลาอยู่หน้าจอรวม 4 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งรวมถึงแอปเพื่อการศึกษาด้วย

อย่างไรก็ตาม ข่าวดีสำหรับ YouTube ก็คือมันยังนำหน้าบริการสตรีมวิดีโออื่นๆ ในแง่ของเวลาที่ใช้ไป

ปีที่แล้ว เด็กๆ ทั่วโลกใช้เวลาบน YouTube 56 นาทีต่อวัน นำหน้า Disney+ (47 นาที), Netflix (45 นาที), Amazon Prime (40 นาที), Hulu (38 นาที) และ Twitch (20 นาที)

 

related