svasdssvasds

5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 2563 ใน พระราชพิธีพืชมงคล ทำความรู้จักให้มากกว่าเดิม

5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 2563 ใน พระราชพิธีพืชมงคล ทำความรู้จักให้มากกว่าเดิม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เข้าใกล้ช่วงฤดูปลูกข้าว เกษตรกรหลายคนก็จะเริ่มทำการเตรียมหน้าดินให้พร้อม เตรียมน้ำไม่ให้แห้ง และวางแผนว่าปีนี้จะปลูกข้าวชนิดไหนดี เพราะการปลูกข้าวนั้นต้องให้คุ้มและเหมาะกับการลงทุน ในทุกปีจะมีเกษตรกรส่วนหนึ่งไปรอรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานหลังจากเสร็จงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ แต่ปีนี้ต้องเปลี่ยนสถานที่จัดเพราะเลี่ยงโควิด 19 แต่ยังมีการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ในภายหลัง

 

5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน พ.ศ. 2563

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดเผยข้อมูล 5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 2563 ที่ถูกนำมาเข้าพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานกับเมล็ดพันธุ์อื่น ซึ่งเป็นข้าวที่ได้การรับรองจากการศึกษาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับการปรับปรุงจนกลายเป็นข้าวที่ให้ผลผลิตสูงต่อไร่

5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 2563 ใน พระราชพิธีพืชมงคล ทำความรู้จักให้มากกว่าเดิม

 

พันธุ์ข้าวที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพันธุ์ข้าวพระราชทานในแต่ละปี ล้วนเป็นข้าวที่ได้รับการศึกษาสายพันธุ์เพื่อให้กลายเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้ผลผลิจดีต่อไร ทั้งพันธุ์ข้าวเดิมที่ปลูกมาตั้งแต่อดีต ไจนถึงพันธุ์ข้าวที่ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์

โดยข้าวทั้ง 5 สายพันธุ์นี้ได้รับการทดลองปลูกในแปลงนา โครงการส่วนพระองค์สวนจิตลดา ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมการข้าวได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาปลูกทดลองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504 และยังคงใช้เมล็ดพันธุ์เหล่านี้แจกจ่ายให้กับเกษตรกรเพื่อเป็นสิริมงคล ในการประกอบอาชีพเรื่อยมา

5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 2563 ใน พระราชพิธีพืชมงคล ทำความรู้จักให้มากกว่าเดิม

 

ในปีนี้มีพันธุ์ข้าว กข. 79 ที่เพิ่งได้รับการรับรองพันธุ์ในปี 2562 ว่าให้ผลผลิตได้สูงสุดถึง 1,182 กิโลกรัมต่อไร่ และพันธุ์ข้าว กข 6 เป็นข้าวเหนียวที่ให้ผลผลิตได้สูง มีคุณภาพหุงต้มดี พันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 และพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ที่ได้รับคัดเลือกเป็นพันธุ์ข้าวพระราชทานมาหลายปีแล้ว และพันธุ์ข้าว กข 43 เป็นข้าวเจ้าที่มีระยะการปลูกสั้นเหมาะกับที่น้ำขังเป็นระยะเวลานาน

สำหรับเกษตรกรที่สนใจพันธุ์ข้าวพระราชทาน สามารถสอบถามเพื่อขอรับได้ที่ กรมการค้าข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าว และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว 29 แห่งทั่วประเทศ หรือ http://brs.ricethailand.go.th/

 

ข้อมูล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / เว็บไซต์พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ / มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

related