svasdssvasds

กองทัพอากาศ ย้ำต้องซื้อเครื่องบินรบเพิ่ม หลังเหตุเครื่องบิน F-16 ลำเก่าตก

กองทัพอากาศ ย้ำต้องซื้อเครื่องบินรบเพิ่ม หลังเหตุเครื่องบิน F-16 ลำเก่าตก

จากเหตุเครื่องบินตกที่อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบิน ทำให้เครื่องบิน F-16 ที่มีอายุกว่า 40 ปี ตกและเกิดความเสียหาย กองทัพอากาศไทยจึงต้องเตรียมเบิกงบเพื่อซื้อเครื่องบินเพิ่ม

เครื่องบิน F-16 A หมายเลข 10331 ที่ได้เกิดอุบัติเหตุ

เป็นเครื่องบินที่ถูกปลดประจำการแล้วตั้งแต่  เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 แต่ยังบินได้จึงถูกนำมาใช้ และยังมีลำอื่นๆที่ใกล้จะปลดประจำการ

เครื่องบิน F-16 ADF เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524

กองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเป็นเครื่องบินมือสองมาใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน รวมอายุการใช้งานเครื่องบินมากกว่า 40 ปี

ชั่วโมงบินรวม 6,009.7 ชั่วโมงบิน ชั่วโมงเครื่องยนต์ 3,588.3 ชั่วโมงบิน (เข้ารับการตรวจซ่อมตามระยะเวลาที่กำหนด)

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กองทัพอากาศไทยกล่าวว่า 
เครื่องบินขับไล่ใหม่มีความจำเป็นในการปรับปรุงความมั่นคงของชาติของประเทศไทยเพื่อมาแทนที่เครื่องบินปัจจุบันที่จะปลดประจำการ

กองทัพอากาศเริ่มแผน 10 ปีในการปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ในปี 2564 โดยลดจำนวนฝูงบินลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2575 เพื่อความปลอดภัย

โฆษกกองทัพอากาศกล่าว
กองทัพอากาศยังต้องปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม ซึ่งระบุว่ากองทัพอากาศต้องรักษาขีดความสามารถที่เพียงพอในการตอบสนองต่อภัยคุกคามในอนาคต 

 


 

จากอุบัติเหตุครั้งนี้น่าจะทำให้กองทัพอากาศไทยได้ทราบว่าการนำเครื่องบิน F-16 ที่ปลดประจำการแล้วมาใช้เป็นอันตรายอย่างมาก จึงต้องการงบประมาณที่จะซื้อเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพพอที่จะใช้การได้ 

และมีข่าวล่าสุดกองทัพอากาศไทย ผอ.ทบ. ประกาศและแถลงข่าว ได้มีการวางแผนว่าจะซื้อ F-35 และเตรียมเสนอ ครม. บรรจุงบปี 66 จำนวน 4 ลำ ราคา 1.38 หมื่นล้านบาท เพื่อรอสภาพิจารณาต่อไป

โดยครั้งนี้ทาง ทอ. ได้มีตั้งเงื่อนไขหลายข้อเกี่ยวกับการซื้อเครื่องบินรบครั้งนี้ 
โดยหากซื้อเครื่องบินรบใหม่ ต้องถ่ายทอดเทคโนโลยี  8 ด้าน พร้อมขอทุนการศึกษาให้ ทอ.ไทย
เพื่อเสริมองค์ความรู้ Target Weaponeering , Electronic Warfare
การเข้าถึงบัญชีความถี่ EW Library ชี้ว่าเป็นเทคโนโลยีทางทหารชั้นสูง 
ต้องมีชั้นความลับกำกับ รวมถึง Military Know how ที่สร้างความได้เปรียบในการรบสมัยใหม่
พร้อมขอมีส่วนร่วมกับในการออกแบบเครื่องบิน Stealth ด้วย Aircraft Design พื้นผิววัสดุ Material Design การซ่อมบำรุงการซ่อนพราง 

แม้ว่าสงครามจะยังไม่เกิดขึ้นแต่ทางทหารอากาศก็ยังต้องเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนจากสถานการณ์โลก เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กำลังลุกเป็นไฟ และไม่อาจทราบได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆของโลกหรือไม่
 


 

related