svasdssvasds

ทอ. พร้อมอพยพคนไทยในยูเครน รอฝั่งคำสั่งรัฐบาล ชี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ทอ. พร้อมอพยพคนไทยในยูเครน รอฝั่งคำสั่งรัฐบาล ชี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

กองทัพอากาศ เผยการอพยพคนไทยในยูเครน เป็นพื้นที่ขัดแย้งทางทหาร ซึ่งมีความละเอียดอ่อน จึงต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในการใช้อากาศยานทหารเข้าไปในพื้นที่

 จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยคนไทยในยูเครน และให้หน่วยเกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมแผนอพยพคนไทยในยูเครนแล้ว หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต้องอพยพ จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำรับคนไทยกลับประเทศ

 พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน กองทัพอากาศ ได้เตรียมความพร้อมแล้วเช่นกัน แม้ว่าหนทางปฏิบัติในขั้นต้นจะกำหนดให้ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำก่อนตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากการอพยพในครั้งนี้ไม่ใช่การอพยพประชาชนจากพื้นที่ภัยพิบัติเหมือนที่เคยปฏิบัติ แต่เป็นการอพยพประชาชนจากพื้นที่ขัดแย้งทางทหาร ซึ่งมีความละเอียดอ่อน จึงต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในการใช้อากาศยานทหารเข้าไปในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ปูติน ประกาศเดินหน้ารัสเซียบุกยูเครน "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในดอนบาส

สรุปให้ รัสเซีย-ยูเครน สงครามเดือด ท่าทีต่างชาติกับมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้

• ทูตรัสเซีย - ทูตยูเครน โต้ในการประชุม UN ปูตินขู่ "อย่ามาแทรกแซง"

  ทั้งนี้ พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้หน่วยเกี่ยวข้องเตรียมเครื่องบินลำเลียงของกองทัพอากาศให้มีความพร้อมสูงสุด และสามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันทีหากได้รับการสั่งการจากรัฐบาล และยืนยันว่ากองทัพอากาศ พร้อมช่วยเหลือประชาชนคนไทยจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนอย่างเต็มศักยภาพ

 

 ด้านพลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศและภูมิภาค ส่วนรายละเอียดขอให้รอฟังท่าทีจากกระทรวงต่างประเทศ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นการให้ข้อมูล ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังด้วย

related