svasdssvasds

ไข้หวัดอูฐ คืออะไร ? เมื่อ 3 แข้งฝรั่งเศส ป่วยก่อนนัดชิงฟุตบอลโลก 2022

ไข้หวัดอูฐ คืออะไร ?  เมื่อ 3 แข้งฝรั่งเศส ป่วยก่อนนัดชิงฟุตบอลโลก 2022

ความเคลื่อนไหวฟุตบอลโลก 2022 รอบชิงฯ ระหว่าง อาร์เจนติน่า - ฝรั่งเศส ล่าสุด "ตราไก่" ฝรั่งเศส แชมป์โลกปี 2018 มีปัญหาก่อกวนแคมป์ทีมชาติ เพราะมี 3 นักเตะต้องเฝ้าระวัง อาจจะเป็นไข้หวัดอูฐ (Camel Flu) ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในกาตาร์

ก่อนเกมนัดชิงฟุตบอลโลก 2022 อาร์เจนติน่า - ฝรั่งเศส , ทีมชาติฝรั่งเศส กำลังต้องเจอกับปัญหา เมื่อ 3 นักเตะอย่าง อาเดรียง ราบิโอต์ , ดาโยต์ อูปาเมกาโน่, และ คิงสลี่ย์ โกม็อง อาจจะเป็นไข้หวัดอูฐ (Camel Flu) ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในกาตาร์ 

• ไข้หวัดอูฐ (Camel Flu) คืออะไร

คำถามสำคัญคือไข้หวัดอูฐ (Camel Flu) คืออะไร ? คำถามนี้ อธิบายคำถามอย่างสั้นๆ ง่ายๆที่สุดคือ โรคทางเดินหายใจที่แพร่ระบาดในตะวันออกกลาง (MERS) ซึ่งเป็นอาการที่คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ และ ณ เวลานี้แพร่ระบาดอยู่ในกาตาร์ 

 โรคเมอร์ส  หรือเรียกง่ายๆว่า  ไข้หวัดอูฐ (Camel Flu) นั้น เป็น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ที่มาจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาการของโรคนี้ มีความหลากหลาย ตั้งแต่ มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล คลื่นไส้อาเจียน  ถ่ายเหลว จนกระทั่งหอบเหนื่อย และปอดอักเสบรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต จากอาการที่ไม่จำเพาะ การวินิจฉัยจึงต้องอาศัยการตรวจทางไวรัสวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรคนี้สามารถติดต่อได้ทั้งจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโดยตรง  สัมผัสสารคัดหลั่งต่าง ๆ  เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะของผู้ป่วยที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม หรือผ่านละอองฝอยที่เกิดจากการไอ จาม  หายใจของผู้ป่วย  โดยเฉพาะในระยะ 1 เมตร  รวมถึงจากการสัมผัสสัตว์ที่เป็นแหล่งโรค เช่น อูฐ รวมทั้งการดื่มนมอูฐที่อาจปนเปื้อนเชื้อนี้


 

ไข้หวัดอูฐ คืออะไร ?  เมื่อ 3 แข้งฝรั่งเศส ป่วยก่อนนัดชิงบอลโลก 2022 ดวลอาร์เจนติน่า

ในช่วงแมตช์รอบรองฯ ที่ ฝรั่งเศส ชนะ โมร็อกโก มีข่าวว่า 2 นักเตะอย่าง อาเดรียง ราบิโอต์ , ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ มีอาการป่วย และอยู่ในขอบข่ายที่อาจจะเป็นโรคไข้หวัดอูฐได้ และ ล่าสุด มีรายงานจากแคมป์ทีมชาติฝรั่งเศสมาเพิ่มเติมว่า คิงสลี่ย์ โกม็อง ปีกความเร็วสูง คือผู้เล่นรายล่าสุดที่ป่วยโดยแสดงอาการมาตั้งแต่เมื่อวาน (15 ธ.ค. 65 ) ซึ่งส่งผลให้เขาพลาดการลงซ้อมในคืนนี้ อีกทั้งไม่ได้ทานอาหารกลางวันร่วมกับเพื่อนร่วมทีมในช่วงที่ผ่านมา

ด้าน ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ ผู้จัดการทีมชาติฝรั่งเศส ชี้แจงจากการวินิจฉัยของทีมแพทย์ฝรั่งเศส ในเบื้องต้นว่า สาเหตุเกิดจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย และยังเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ทำให้ร่างกายนักเตะบางคนปรับตัวไม่ทัน และยังต้องเฝ้าระวังว่าจะไม่ใช่อาการที่เกิดจาก ไข้หวัดใหญ่อูฐ (Camel Flu) ซึ่งอาจทำให้ผู้เล่นป่วยขั้นรุนแรงได้

ที่มา foxsports

related