svasdssvasds

ทีมชาติฝรั่งเศส : ภาพสะท้อน โลกใบนี้คือความหลากหลายทางเชื้อชาติ

ทีมชาติฝรั่งเศส : ภาพสะท้อน โลกใบนี้คือความหลากหลายทางเชื้อชาติ

การเดินทางมาถึงรอบชิงฟุตบอลโลก 2022 ของทีมชาติฝรั่งเศส ถือเป็นภาพสะท้อน ว่าโลกใบนี้คือความหลากหลายทางเชื้อชาติ เพราะทีมชาติฝรั่งเศส เต็มไปด้วยนักเตะที่สืบเชื้อสายมาจากประเทศอื่นๆ

ฟุตบอลโลก 2022 ทีมชาติฝรั่งเศสผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศสำเร็จ ส่วนจะป้องกันแชมป์โลกได้หรือไม่คงต้องอยู่กับ อาร์เจนติน่า คู่แข่ง ในนัดชิงฟุตบอลโลก 2022 ด้วย  แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การก้าวเดินถึงรอบชิงฯของทีม เลส์ เบลอส์ ฝรั่งเศส ถือเป็นอีกครั้งที่ถือเป็นชัยชนะของทีมฟุตบอลที่มีการรวมตัวของผู้เล่นจากหลากหลายเชื้อชาติทั่วโลก

ฟุตบอลโลก 2022 ที่เดินทางมาถึงรอบชิงฯชนะเลิศแล้ว วันที่ 18 ธ.ค. 65 ฝรั่งเศส ดวล อาร์เจนติน่า ซึ่งในโลกฟุตบอลยุคหลัง ทุกๆครั้งที่ "ตราไก่" เดินทางไปได้ไกลในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ประเด็นที่มักจะถูกหยิบยกมาพูดถึงก็คือ ประเด็นความหลากหลายทางเชื้อชาติจากบรรดาผู้เล่น ทีมชาติฝรั่งเศส ที่แม้จะมี "เชื้อชาติ" แตกต่างกันทั้งทีม  เรียกได้ว่า ทั้ง 26 คนที่มาลุยฟุตบอลโลกฉบับกาตาร์ เกือบจะไม่ซ้ำกันเลย และความสำเร็จของทีมชาติฝรั่งเศสในช่วงหลัง ล้วนเป็นผลผลิตจากประชากรผู้อพยพ ไม่ใช่ฝรั่งเศสแท้ๆ จริงๆ

ทีมชาติฝรั่งเศส : ภาพสะท้อน โลกใบนี้คือความหลากหลายทางเชื้อชาติ Credit ภาพ Getty Image

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อปี 1998 ที่ฝรั่งเศสเป็นแชมป์โลกครั้งแรก ความหลากหลายทางเชื้อชาติของทีมฟุตบอลชาติฝรั่งเศส ก็ถูกพูดถึงแล้ว อาทิ ซีเนอดีน ซีดาน คีย์แมนสำคัญ มีเชื้อสายแอลจีเรีย , ปาทริก วิเอร่า เชื้อสายเซเนกัล, ลิลิยง ตูราม มาจากกัวเดอลุป เป็นต้น

และในความสำเร็จ ที่ฝรั่งเศส เป็นแชมป์โลก ปี 2018 ก็เช่นเดียวกัน มีการเปิดเผยว่า สมาชิกทีมชาติฝรั่งเศส ถึง 87% ของทีมชุดนั้น เป็นผลผลิตจากประชากรผู้อพยพ 

ทั้งนี้ สาเหตุที่ ทีมชาติฝรั่งเศส "ตราไก่"  เต็มไปด้วยนักฟุตบอลหลากหลายเชื้อชาติ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก นั่นเพราะฝรั่งเศสถือได้ว่าเป็นประเทศเจ้าอาณานิคมในอดีตโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกาที่ตกเป็นเมืองขึ้นของจักรวรรดิฝรั่งเศสมานาน และสิ่งเหล่านี้ก็ยังหลงเหลือในโลกปัจจุบัน โดย ฝรั่งเศสมีผู้อพยพเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศมาอย่างยาวนาน จากในอดีต  ไม่ว่าจะผ่านการค้าทาส การเป็นแรงงาน จนกระทั่งเมื่อสังคมเข้าสู่เส้นทางแห่งเสรีภาพหลังการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 ปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองก็ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และที่ปารีสก็คือเป้าหมายแรกๆ ที่คนกลุ่มนี้จะเข้าไปแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ทีมชาติฝรั่งเศส : ภาพสะท้อน โลกใบนี้คือความหลากหลายทางเชื้อชาติ Credit ภาพ Getty Image

และเมื่อมีผู้อพยพมากขึ้น ประเทศฝรั่งเศสมีความ ทรัพยากร มากขึ้น  ,ความแข็งแรงของเชื้อชาติในแต่ละแบบ ผสมผสานกับการเป็นมหาอำนาจประเทศ ทำให้ทีมชาติฝรั่งเศส "ตราไก่"  มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น  และว่ากันเฉพาะเรื่องฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสถือว่าเป็นทีมที่มีความครบเครื่องในเชิงศักยภาพผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่งแบบแอฟริกัน ความทันสมัยในแผนการเล่นแบบทีมยุโรป 

ฟุตบอลโลก 2022 เป็นอีกครั้งที่ทีมชาติฝรั่งเศสคือหนึ่งในตัวเต็งของการเป็นแชมป์  และจนถึงวันนี้ก็เหมือนพวกเขาจะขยับเข้าใกล้ไปเรื่อยๆ จากการรวมตัวของผู้เล่นจากหลากหลายเชื้อชาติทั่วโลก

• 11 ผู้เล่นแกนหลักฝรั่งเศส ชุดลุยฟุตบอลโลก 2022 เต็มไปด้วยหลากหลายเชื้อชาติทั่วโลก

อูโก้ ยอริส (มีเชื้อสายคาตาลัน),โอลิวิเยร์ ชิรูด์ (มีเชื้อสายอิตาลี),ราฟาเอล วาราน(มีเชื้อสายมาร์ตีนิก),อุสมาน เดมเบเล่ (มีเชื้อสายเซเนกัล),เตโอ เฟร์นานเดซ (มีเชื้อสายสเปน),ญูลส์ กุนเด้ (เชื้อสายเบนิน),คิเลี่ยน เอ็มบัปเป้ (มีเชื้อสายแคเมอรูน),ออเลเรียง ชูอาเมนี่ (มีเชื้อสายแคเมอรูน)  เป็นต้น 

ทีมชาติฝรั่งเศส : ภาพสะท้อน โลกใบนี้คือความหลากหลายทางเชื้อชาติ Credit ภาพ Getty Image
 

related