svasdssvasds

สวท. ร่วม หลายหน่วยงาน ตรวจอาคาร สำเพ็งดูความปลอดภัย

สวท. ร่วม หลายหน่วยงาน ตรวจอาคาร สำเพ็งดูความปลอดภัย

สภาวิศวกร พร้อมด้วย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชปถัมภ์ (วสท.) และ กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ ตรวจสอบโครงสร้างของอาคารจากเหตุไฟไหม้อาคารพาณิชย์ ย่านสำเพ็ง เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

 โดยมี รศ. ดร.ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ นายกสภาวิศวกร , นางสาว บุษกร แสนสุข ประธานคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติ จากอัคคีภัย สภาวิศวกร
, ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชปถัมภ์, นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขต สัมพันธวงศ์ , การไฟฟ้านครหลวง และ เจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐานกลางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ

ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง

โดยภายหลังการ เข้าตรวจสอบประมาณ 30 นาที นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์  (เสื้อสำนักงานเขต) ระบุว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีอาคารพาณิชย์ได้รับความเสียหายประมาณ 4 คูหา ซึ่งจากการประเมินมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และยอมรับว่า ยังไม่เคยเกิดเหตุรุนแรงแบบนี้ มีผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย ซึ่งถือเป็นบทเรียนสำคัญ โดยหลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปเร่งสำรวจสายไฟเก่า เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบจุดที่มีความเสี่ยงก็ให้แจ้งมายังสำนักงานเขตได้ รวมถึงจะเชิญการไฟฟ้ามาประชุมร่วมกันว่าให้ไปตรวจสอบว่าในพื้นที่ มีหม้อแปลงไฟฟ้าที่เก่าเกินอายุที่สมควร คือ มากกว่า 20 ปี หรือไม่ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมต่อไป

ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าอาคารที่สองและที่สามในจุดเกิดเหตุได้รับความเสียหายมากที่สุดที่บริเวณชั้นสองและชั้นสามซึ่งถือว่าไม่มีความปลอดภัยของตัวอาคารเนื่องจากลักษณะอาคารเป็นอาคารที่มีการต่อเติมชั้นเหล็กขึ้น และตัวอาคารโดนความร้อนเป็นระยะเวลานานทำให้โครงสร้างอาคารที่เป็นส่วนรับน้ำหนักมีการแอ่นตัว ซึ่งตนเองมีความเห็นว่าควรต้อง ทำการหรือถอนอาคารที่สองและที่สามออกเพื่อความปลอดภัยส่วนอาคารริมที่เป็นอาคารที่หนึ่งและอาคารที่สี่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีโครงสร้างบางส่วนเสียหายแต่ยังสามารถซ่อมแซมเสริมแนวคานรับน้ำหนักของตัวอาคารเพื่อใช้งานอาคารต่อได้ แต่ต้องมีการให้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้านวิศวกรเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างเพื่อ ตรวจสอบเกี่ยวกับความมั่นคงอาคารอีกครั้ง

ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย ไฟไหม้ย่านสำเพ็ง ความเสียหาย

  ในส่วนที่ผู้เสียหายกังวลว่าจะได้รับการเยียวยาหรือไม่นั้น นายวิลาศ ระบุว่า  ต้องพิสูจน์สาเหตุของการเกิดเหตุก่อน ซึ่งหมายถึงการตรวจ พิสูจน์ระบบด้านในหม้อแปลงไฟฟ้าร่วมกับพิสูจน์หลักฐานกลาง หากเป็นความผิดพลาดของการไฟฟ้าจริง ก็ยินดีที่จะเยียวยาผู้เสียหายที่ได้รับกระทบโดยตรงจากเหตุหม้อแปลงขัดข้องซึ่งยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ว่าจะรับผิดชอบส่วนไหนอย่างไรขณะนี้อาจจะเร็วเกินไปต้องรอให้ได้ผลสรุปก่อน แต่ของการไฟฟ้ายืนยันว่าจะดำเนินการชดใช้ตามขั้นตอนทางกฎหมายที่การไฟฟ้ามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งลำดับแรก จะมีการพูดคุยกับผู้เสียหายก่อน เพื่อทำความเข้าใจก่อนหากตกลงกันได้จะได้ไม่ถึงขั้นตอนของการฟ้องร้องทางกฎหมาย

related