svasdssvasds

อดีตประธานศาลอุทธรณ์เตือน ! อย่าเพิ่งรื้อบ้านพักศาลผิดกฎหมาย

อดีตประธานศาลอุทธรณ์เตือน ! อย่าเพิ่งรื้อบ้านพักศาลผิดกฎหมาย

อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 คัดค้านรื้อบ้านพักตุลาการศาลเชิงดอยสุเทพ โดยระบุ ทำลายของแผ่นดินเข้าข่ายผิดกฎหมาย พร้อมเสนอให้อยู่ไปก่อน 10 ปี เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า ด้านโฆษกศาลยุติธรรม โยนนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจเอง จะรื้อถอนหรือไม่

วันนี้(22เม.ย.)นายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคณะทำงานร่วมภาครัฐและภาคประชาสังคมประชุมหารือร่วมกันกรณีการแก้ไขปัญหาการสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้สรุปแนวทางในการแก้ไขปัญหายืนยันให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พร้อม 4 แนวทางในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก เสนอต่อพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ได้มีการประชุม และมีมติไปแล้วเมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมาว่าเรื่องดังกล่าวหากมีการรับฟังความเห็นทุกฝ่ายแล้ว ให้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

 

อดีตประธานศาลอุทธรณ์เตือน ! อย่าเพิ่งรื้อบ้านพักศาลผิดกฎหมาย

ด้านนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา (อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5) กล่าวว่า ไม่ว่าผลสุดท้ายจะออกมาอย่างไร สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมให้เร็วและมากที่สุด  ทั้งนี้ การรื้อถอนทรัพย์สินของแผ่นดินถือว่ามีความผิด ไม่สามารถกระทำได้ เพราะต้องออกเป็นพระราชบัญญัติก่อน  ส่วนผู้เกี่ยวข้องจะไปพิจารณาอย่างไร สำนักงานศาลยุติธรรมก็คงไม่ขัดข้อง โดยตนขอเสนอว่า การแก้ปัญหาดังกล่าวควรให้ศาลเข้าไปปรับระบบสภาพสิ่งแวดล้อมสัก 10 ปี จากนั้นค่อยมาดูกันอีกครั้งว่าสามารถฟื้นฟูได้หรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีมากกว่าการรื้อถอน  อีกทั้ง ในอนาคต อีกไม่นานจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น หากมีการร้องคดีที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 แล้วใครจะพิจารณา หากผู้พิพากษาไม่มีที่อยู่

 

 

 

       

related