svasdssvasds

กกต. ปลอบพรรคการเมืองเดิมที่ยอดสมาชิกหา ย้ำให้รอ คสช. ปลดล็อก

กกต. ปลอบพรรคการเมืองเดิมที่ยอดสมาชิกหา ย้ำให้รอ คสช. ปลดล็อก

รักษาการเลขาธิการ กกต. ขอให้พรรคการเมืองเดิมอย่าเป็นกังวลที่ยอดสมาชิกพรรคลดลง ให้รอ คสช.ปลดล็อก ส่วนการส่งสมาชิกพรรคไม่ครบทุกจังหวัดก็จะส่งผลกระทบต่อการทำไพรมารี่โหวต

กกต.ให้พรรคการเมืองเดิมรอ คสช.ปลดล็อคเพื่อหาสมาชิกเพิ่ม

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กล่าวถึง การดำเนินกิจกรรมพรรคการเมือง ว่า หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ พรรคการเมืองต้องสาขาพรรคให้ครบ 4 สาขา ภายใน 180 วัน และแต่ละ สาขาต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน จึงจะสามารถส่งตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ แต่ก่อนจะส่งผู้สมัครในแต่ละเขต พรรคการเมืองจะต้องทำการคัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้นหรือไพรมารีโหวตก่อน ซึ่งตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดการทำไพรมารี่โหวต ในการเลือกตั้งครั้งแรกกฎหมายกำหนดว่า หากมีตัวแทนสาขาพรรคประจำจังหวัดหรือสาขาพรรคในจังหวัดใด ก็ให้ส่งผู้สมัครได้ทุกเขตในจังหวัดนั้น

กกต. ปลอบพรรคการเมืองเดิมที่ยอดสมาชิกหา ย้ำให้รอ คสช. ปลดล็อก

ดังนั้น หากพรรคมีสมาชิกจังหวัดละ 100 คน เป็นตัวแทนสาขาพรรคประจำจังหวัด ก็สามารถส่งผู้สมัครได้ทุกเขต ในจังหวัดนั้น

จังหวัดที่สมาชิกพรรคไม่ถึง 100 คน กระทบทำไพรมารีโหวต

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่าสมาชิกของแต่ละพรรคลดลง ซึ่งหากไม่ได้มีสมาชิกทุกจังหวัด จังหวัดละ 100 คนก็จะมีผลต่อการทำไพรมารีโหวตในจังหวัดนั้น ๆ ไม่ได้ และส่งผู้สมัครในพื้นที่ไม่ได้ แต่หลัง คสช.ปลดล็อคพรรคการเมืองก็สามารถหาสมาชิกเพิ่มได้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าคุณสมบัติของสมาชิกพรรคการเมืองที่ปรับให้สูงเกือบเทียบเท่ากับคุณสมบัติ ส.ส.อาจทำให้สมาชิกพรรคการเมืองลดน้อยลง ได้

กกต. ปลอบพรรคการเมืองเดิมที่ยอดสมาชิกหา ย้ำให้รอ คสช. ปลดล็อก

ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินการของพรรคเก่ามีกรอบเวลากำหนดไว้ชัดเจน หลายพรรคอาจดำเนินการตามไม่ทัน จึงมีพรรคการเมืองเก่าหลายพรรคที่ไม่ดำเนินการตามขั้นตอน แต่ไปตั้งพรรคใหม่ เพราะการดำเนินการของพรรคใหม่ง่ายกว่า และสามารถหาสมาชิกใหม่ได้ทันทีที่ได้รับการรับรองจาก กกต

กกต. ปลอบพรรคการเมืองเดิมที่ยอดสมาชิกหา ย้ำให้รอ คสช. ปลดล็อก

สำหรับตัวเลขยอดยืนยันสมาชิกพรรคการเมืองเก่า พรรคประชาธิปัตย์ มีการเข้ามายืนยันเพียงสมาชิก 130,000 คน จากสมาชิกเดิมที่มีอยู่ 2,500,000 คน สมาชิกพรรคหายไป 2,300,000 คน , พรรคเพื่อไทยยืนยันสมาชิก 10,000 คน จากเดิมที่มีสมาชิกอยู่กว่า 130,000 คน หายไป 120,000 คน พรรคชาติพัฒนา ยืนยันทั้งสิ้น 5,500 คน จากสมาชิกที่มีอยู่เดิม 18,000 คน หายไป 13,000 คน , พรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยัน 3,000 คน จากสมาชิกเดิมที่มี 25,000 คน หายไป 22,000 คน และ พรรคภูมิใจไทย มียอดยืนยันเพียง 1,700 คน จากเดิมที่มีอยู่ 120,000 คน

related