svasdssvasds

ป.ป.ส. สรุปผลศึกษา ส่ง รมว.ยุติธรรม ใช้กัญชา รักษาผู้ป่วย

ป.ป.ส. สรุปผลศึกษา ส่ง รมว.ยุติธรรม ใช้กัญชา รักษาผู้ป่วย

ป.ป.ส. ชี้แจงการศึกษากัญชา ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย หลังมีกระแสเรียกร้องใช้ ม.44 ปลดล็อกนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ป.ป.ส. ชี้แจงการศึกษากัญชา เน้นความปลอดภัยผู้ป่วย

นายนิยม เติมศรีสุข ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวถึง กระแสเรียกร้องให้มีการเสนอใช้ ม. 44 เพื่อปลดล็อกให้สามารถนำกัญชา มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย ว่า ตอนนี้ ป.ป.ส. ได้สรุปผลการศึกษา

กรณีนำกัญชา มาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัยดังกล่าว เสนอต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แล้ว ซึ่งได้มีข้อสั่งการพร้อมกำชับให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ให้ความสำคัญ โดยชี้ให้ชัดถึงเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วน หากต้องใช้กฎหมายพิเศษ

โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำชับให้ความสำคัญกับการดำเนินการในทุกขั้นตอนที่ต้องมีความรอบคอบ มีมาตรการตรวจสอบ และควบคุมตลอดทั้งกระบวนการโดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยและประโยชน์ของผู้มีความจำเป็นต้องใช้สารสกัดจากกัญชา

เนื่องจากการนำกัญชา มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ มีกระบวนการ ซึ่งหลายหน่วยงานจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมพิจารณา โดยเฉพาะแพทย์ที่จะต้องนำมาใช้ในการรักษาอาการของโรค ผู้ป่วยที่ต้องมีความยินยอมสมัครใจ และมั่นใจว่าการนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ มีความปลอดภัย และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ซึ่งจำเป็นต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบ เพราะหากดำเนินการออกไปแล้วเกิดปัญหา อาจกลายเป็นผลกระทบต่อมาในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ป.ป.ส. ขอให้ประชาชนและสังคมเชื่อมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามร่วมกันพิจารณา และศึกษาอย่างเร่งด่วน โดยให้ความสำคัญกับประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนที่จำเป็นต้องใช้สารสกัดจากกัญชา และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า

related