svasdssvasds

บิ๊กป๊อก ระบุ บิ๊กแดงชัดเจน ไม่มีจราจลไม่ รปห. ด้าน ผบ.ทบ. จับมือสามมิตร หนุนทุกคำ

บิ๊กป๊อก ระบุ บิ๊กแดงชัดเจน ไม่มีจราจลไม่ รปห. ด้าน ผบ.ทบ. จับมือสามมิตร หนุนทุกคำ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีผู้บัญชาการทหารบก พูดเรื่องการปฏิวัติ หวั่นถูกขยายความ ระบุคำพูดดังกล่าวมีความชัดเจน ขณะที่พลเอกประวิตร เชื่อผู้บัญชาการทหารบกจะไม่รัฐประหารซ้ำหากบ้านเมืองมีความเรียบร้อยหลังเลือกตั้ง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง กรณีที่ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาระบุว่าจะไม่ก่อรัฐประหาร หากการเมืองไม่ออกมาจราจล ว่า คำพูดดังกล่าวว่าชัดเจน จึงไม่จำเป็นต้องขยายความเพิ่มเติม ส่วนจะเป็นการส่งสัญญาณจากทางฝ่ายทหารหรือไม่ ก็แล้วแต่คนจะตีความตนไม่ขอวิจารณ์ เพื่อป้องกันถูกนำไปขยายความ โดยตนจะขอทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย และคงไม่เล่นโซเชียลตามนายกรัฐมนตรี เพราะไม่มีความถนัด

ส่วน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เรื่องการปฏิวัติ รัฐประหาร เป็นการพูดถึงเรื่องในอนาคต ดังนั้นขออย่ากังวล หากพิจารณาที่ผู้บัญชาการทหารบกพูด คือ หากบ้านเมืองสงบเรียบร้อยก็ไม่มีอะไร และมองว่าเป็นการพูดความจริง ไม่ได้ออกมาขู่ ส่วนตัวเชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้น

ด้าน พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ มองว่า ผู้บัญชาการทหารบก พูดจามีเหตุผล เพราะเชื่อว่า ทหารไม่มีใครอยากปฏิวัติอยู่แล้ว ถ้าทุกคนร่วมใจกันอยู่ในกติกา ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า เหล่าทัพมีหน้าที่รักษาความสงบตามกรอบ โดยเฉพาะ เรื่องดูแลการเลือกตั้ง เมื่อไม่มีความสงบตำรวจจะทำงาน หากคุมสถานการณ์ไม่ได้ ก็จะเป็นทหาร ซึ่งถือเป็นกติกาปกติ

ส่วนกรณีฝ่ายการเมืองออกมาตอบโต้ โดยกล่าวหาว่า ทหารเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสถานการณ์ความวุ่นวายขึ้นนั้น ถือเป็นคำพูดที่เกินความจริง และ ยืนยันว่า ทหารจะเป็นกลาง และพร้อมเต็มที่ ที่จะให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหาร ขณะเดียวกันยังคาดโทษจริงจังสำหรับกำลังพลที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร มองว่า สิ่งที่ ผบ.ทบ.พูดชัดเจนแบบไม่ต้องแปล เข้าใจง่าย ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านด้วย อย่ามองท่านแบบมีเจตนาพิเศษ เพราะที่ผ่านมานั้นการทำรัฐประหารเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง ส่วนตัวยังเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคยเห็นด้วยกับระบบรัฐประหาร

ขณะเดียวกัน มองว่า ผบ.ทบ.เป็นคนรักชาติ รักประชาชน รักสถาบัน ย่อมปกป้องประเทศ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต ส่วนพรรคการเมืองหรือนักการเมือง เมื่อทราบสาเหตุของการทำรัฐประหารแล้วก็ย่อมรู้ดีแก่ใจว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

related