svasdssvasds

กลุ่มแร็พเจ้าของ "ประเทศกูมี" โต้ผบ.ตร. ต้องเข้าใจเพลงคือสิ่งอยากพูด [คลิป]

กลุ่มแร็พเจ้าของ "ประเทศกูมี" โต้ผบ.ตร. ต้องเข้าใจเพลงคือสิ่งอยากพูด [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึง กรณีเพลงแร็พ ประเทศกูมี ว่า  “อยากให้ศิลปินที่ทำเพลงนี้ออกมาทำในทุกมิติด้วย เชิงท่องเที่ยวบ้างก็ได้ ร้องเพลงเชิงท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ประเทศไทย ไหนๆจะทำแล้วก็ทำอีกเวอร์ชั่น เชิงท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์กับประเทศ เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เชิญมาเที่ยวบ้านเรา สถานที่ท่องเที่ยวมีเยอะแยะ ไม่ใช่มีแต่ที่พูด ยังมีเรื่องอื่นอีกมากมายหลายอย่าง ไหนๆจะทำแล้ว ทำให้ทุกมิติเลยก็ดี หากไม่มีอคติอะไร

“บิ๊กแป๊ะ” เสนอ แร็พ “ประเทศกูมี” ทำเพลงเชิงท่องเที่ยว-อนุรักษ์

ล่าสุดศิลปินกลุ่ม Rap Against Dictatorship (RAD) ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นข้อเสนอแนะดังกล่าวในระหว่างการเสวนาในหัวข้อ “ศิลปะ อำนาจ และการขัดขืน” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โดยณัฐพงศ์ ศรีม่วง หรือ Liberate P กลุ่ม Rap Against Dictatorship กล่าวว่า เพลงแร็พไม่ใช่เพลงสำหรับการรณรงค์ แต่เป็นเพลงที่พูดในสิ่งที่เราอยากพูด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีคนชวนทำเพลงรณรงค์ให้เลือกตั้ง ให้ลงประชามติ ผมก็ตอบไปว่า “เพลงแร็พไม่ใช่เพลงรณรงค์นะครับ ไม่ใช่เพลงที่เราจะออกมาพูดว่า ไปเถอะพวกเราไปเลือกตั้งกันเถอะ”

เดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอร์ค กลุ่ม Rap Against Dictatorship กล่าวว่า อาจจะไม่ไม่ใช่คำว่ารณรงค์ เพราะมีแร็พเปอร์อีกหลายคน แร็พพรีเซนต์บ้านเกิดของตัวเอง ในมุมความภูมิใจและหาข้อดี เขาไม่ได้พูดว่ามาเที่ยวกันเถอะ

ขณะที่ อาร์ต สมาชิกอีกคนของกลุ่ม Rap Against Dictatorship (RAD) กล่าวว่า “อาจจะเห็นต่างจาก Liberate P ตรงที่แร็พสามารถทำอะไรก็ได้ จะรณรงค์ก็ได้ แต่ผมมีประเด็นข้อเดียวคือ ไม่รู้จะทำไปทำไม และเราอยากทำเพลงนี้ขึ้นมาเพราะอยากให้มีเพลงแบบนี้ในสังคมบ้าง เพราะมันไม่ค่อยมี ส่วนเพลงรณรงค์การท่องเที่ยว ผมว่าประเทศเรามีเยอะแล้ว”

 

related