svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" อารมณ์ดีพร้อมคุยทุกพรรค ชี้ทุกอย่างจบวันนี้ [คลิป]

"บิ๊กป้อม" อารมณ์ดีพร้อมคุยทุกพรรค ชี้ทุกอย่างจบวันนี้ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง การร่วมหารือระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมืองในช่วงบ่ายของวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ที่สโมสรที่ทำเนียบรัฐบาลทหารบกถนนวิภาวดี ว่า ขั้นตอนการพูดคุยนั้นจะชี้แจง Road Map การเลือกตั้ง และให้พรรคการเมืองได้สอบถามความคิดเห็น ส่วนการกำหนดวันปลดล็อคพรรคการเมืองนั้นต้องพิจารณาดูก่อนว่าจะดำเนินการปลดล็อคได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องรอพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะเป็นหลัง 11 ธันวาคม แต่การทำกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้นแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการปลดล็อคอย่างเป็นทางการแต่พรรคการเมืองก็ดำเนินการทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนพรรคการเมืองหลายพรรคไม่เข้าร่วมการพูดคุยนั้นก็แล้วแต่เขา แต่เขายืนยันว่าจะทำตามขั้นตอนทุกอย่างเพียงแต่ขี้เกียจมาฟัง

เมื่อถามว่า พรรคการเมือง ออกมาระบุว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เป็นประธานการหารือ ก็จะมาร่วมประชุมด้วยนั้นพล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า แล้วพรรคการเมืองที่อยากให้นายกฯมามีมากมาย ส่วนพรรคการเมืองที่ไม่อยากให้มามีเพียง 2 พรรคเท่านั้น อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองที่ไม่ได้มาหารือในวันนี้ก็ไม่ควรมาเรียกร้องอะไรภายหลังเพราะวันนี้ทุกอย่างก็จะจบ

เมื่อถามว่า ภายหลังการปลดล็อคทางการเมืองในส่วนงานด้านความมั่นคงจะดูแลอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูว่าผิดกฎหมายบิดเบือนหรือไม่ กฎหมายหากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ส่วนการใช้เวทีปราศรัยหาเสียงปลุกระดมเพื่อหวังผลทางการเมืองนั้น ก็สามารถพูดได้ แต่อย่าบิดเบือน ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะมีการปลุกระดมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเลือกตั้งนั้น ตนคิดว่าไม่น่าจะมี เพราะเราตกลงกันแล้วในที่ประชุม และพรรคการเมืองที่ไม่มาก็บอกว่าพร้อมจะปฏิบัติตาม

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ไม่มีอะไรน่ากังวลใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะทุกคนก็อยากเลือกตั้งด้วยกันทั้งนั้น สำหรับบทบาทของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จะสิ้นสุดก็ต่อเมื่อมาตรา 44 สิ้นสุดการบังคับใช้หรือจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่มาทำหน้าที่

เมื่อถามว่า เป็นเพราะเหตุใดช่วงนี้ถึงอารมณ์ดี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไร ก็ไม่เล่นการเมืองแล้ว ก็ต้องอารมณ์ดี เพราะตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เล่นการเมือง แต่ในส่วนของตำแหน่งทางการเมืองหลังการเลือกตั้งนั้น ตนยังไม่ทราบ ก็ไม่รู้อนาคตแต่วันนี้ทำตรงนี้ให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึง กรณีที่เคยระบุว่าพร้อมที่จะพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนก็พร้อมพูดคุยกับทุกพรรค และคุยได้กับทุกคนแต่ตอนนี้ยังไม่เจอ หากเจอ นายอภิสิทธิ์ ก็คงถามสารทุกข์สุขดิบว่าสบายดีหรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้นในสมัยที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็เป็น รมว. กลาโหม

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค และมั่นใจว่าจะเป็นแกนนำอันดับ 1 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองก็หวังเช่นนั้น

"ผมยังไม่ได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ยังตอบไม่ได้ ในเรื่องของการมาทำงานการเมืองร่วมกัน ทุกอย่างต้องใจเย็น และนายอภิสิทธิ์ก็ระบุชัดเจนว่ายังไม่ถึงเวลา ที่จะพูดเรื่องนี้ แต่ผมมีไมตรีให้กับทุกพรรค การเมืองสามารถคุยกันได้หมด" พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากจะมาเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีอีกสมัย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ ลาออกไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้าคสช.และต้องทำหน้าที่ดูแลประเทศ ไปจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่

related