svasdssvasds

เลขาธิการ สมช. ประณามเหตุความรุนแรง 3 จังหวัดภาคใต้

เลขาธิการ สมช. ประณามเหตุความรุนแรง 3 จังหวัดภาคใต้

เลขาธิการ สมช. ประณามผู้กระทำความรุนแรงสามจังหวัดภาคใต้ จ้องกลุ่มเปราะบาง ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน เชื่อชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่รุนแรง ออกตัวแทนรัฐบาล ไม่ถ่วงเวลาวันเลือกตั้ง

พลเอกวัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ขอประณามเหตุการณ์ความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กระทำกับผู้บริสุทธิ์ ทั้งเด็ก พระสงฆ์ และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ต่างๆ โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เน้นย้ำหน่วยในพื้นที่ให้เฝ้าระวัง มีมาตราการเข้มงวด ดูแลประชาชนในพื้นที่

ส่วนผู้ก่อเหตุเราได้เน้นย้ำให้มีการจับกุมมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนจะต้องเน้นย้ำกลุ่มเป้าหมายที่เปราะบางหรือไม่นั้น พลเอกวัลลภ ระบุว่า เดิมฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงจะดำเนินการต่อกลุ่มเป้าหมายที่ไม่อ่อนแอ เช่น เจ้าหน้าที่รัฐ และทหาร แต่ปัจจุบัน 4-5 เหตุการณ์ ก็เปลี่ยนเป้าหมาย มาดำเนินการต่อเป้าหมายอ่อนแอ ทั้งเด็กและประชาชนผู้ไม่บริสุทธิ์ รวมถึงพระสงฆ์ ซึ่งหลังจากนี้ภาครัฐจะต้องเข้มงวดและมีมาตราดูแลเป้าหมายอ่อนแอให้มากขึ้น ส่วนกระแสข่าวที่ทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้วนั้น พลเอกวัลลภ ตอบเพียงสั้นๆ ว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน คงจะติดตามให้ได้ตัวมาอย่างโดยเร็ว

ส่วนการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เพื่อเรียกร้องความชัดเจน ของวันเลือกตั้งนั้น ตนไม่กังวลที่จะนำไปสู่ความรุนแรง เพราะทุกคนทราบดีว่าการเลือกตั้ง จะต้องมีการเกิดขึ้นภายในเวลาที่กำหนด แต่ว่าจะช้าหรือเร็วต้องดูความเหมาะสม ไม่ให้กระทบกับพระราชพิธี ให้ 2งานใหญ่ไปพร้อมกันอย่างราบรื่น ย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ถ่วงเวลาหรือทำให้ชักช้า ทุกฝ่ายตั้งใจจะให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ส่วนที่มีกลุ่มเห็นต่างออกมาเคลื่อนไหว จะทำให้เห็นภาพการเมืองเก่าๆ กลับมาหรือไม่นั้น พลเอกวัลลภ กล่าวว่า ก็เป็นการแสดงความเห็นของทุกฝ่าย อยากจะขอให้แต่ละฝ่ายมีความเห็นต่างได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง ให้เกิดปัญหาซึ่งกันและกัน เพราะถ้าหากมีอะไรเกิดขึ้นบ้านเมืองจะไม่สงบสุข และไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้ง

ส่วนในการชุมนุมวันที่ 26 ม.ค.นี้ จะเพิ่มมาตราการดูแลความปลอดภัยหรือไม่นั้น ฝ่ายความมั่นคงจะดูแลให้อยู่ในกรอบของกฏหมาย ทั้งนี้ การข่าวไม่พบว่ามีการจ้องที่จะสร้างสถานการณ์ก่อเหตุรุนแรง ตามที่บางกลุ่มตั้งขอสังเกตุไว้ พร้อมย้ำว่าเจ้าหน้าที่จะดูแลให้ดีที่สุด

related