svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "บิ๊กตู่" ลั่นต้องเดินไปด้วยกันอย่าขยายความขัดแย้ง พร้อมยอมรับผลเลือกตั้ง [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ตอบคำถามสื่อมวลชนต่างประเทศถึงกรณีผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับหรือไม่ ว่า ผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไรต้องยอมรับ เพราะในเมื่อเราจัดให้มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยินดี เพราะเป็นเรื่องของการเมือง รัฐบาลต้องมีการผสมผสานการทำงานโดยมาจากพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงว่าการหาเสียงในช่วงนี้มีการยกประเด็นไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะทำให้นักลงทุนเกิดความสับสนและส่งผลต่อความเชื่อมั่นประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็เป็นห่วง ว่าวันนี้จะพูดอะไรก็ตามในเรื่องของการเลือกตั้ง หรืออะไรก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของเราภายในประเทศก็ไม่อยากให้มีผลกระทบกับเรื่องความเชื่อมั่น การลงทุน ซึ่งมันมีความต่อเนื่องอยู่ สื่อมวลชนทุกคนคงต้องช่วยกันด้วย จะทำอย่างไรไม่ขยายสิ่งเหล่านี้ออกไปยังต่างประเทศ เพราะทุกคนต้องการความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ต้องการเสถียรภาพของการลงทุน ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ช่วยกันเถอะอย่าเพิ่งมีความขัดแย้งกันตอนนี้ หลายเรื่องค่อยไปเริ่มกันหลังจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ได้ กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุม CLSA อาเซียน ประจำปี 2562 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนเองมาในนามรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีของไทย ที่คาดหวังว่าการประชุมวันนี้จะให้ข้อมูลทางด้าน เศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่เป็นประโยชน์ และสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ ซึ่งเราอยู่คนเดียวไม่ได้แต่ทุกฝ่ายต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ทั้งพื้นที่ ประชาชน และศักยภาพในอาเซียนที่ถือเป็นตลาดที่สำคัญของโลกใบนี้ ซึ่งแต่ละประเทศแตกต่างกันไป จึงจำเป็นต้องพัฒนาไปพร้อมกัน ทั้งการเดินหน้าไปสู่อนาคตและการสร้างความเชื่อมโยงที่ต้องไปด้วยกันในทุกมิติ

วันนี้มีการลงทุนใหม่มากมายในประเทศไทย และพร้อมขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในรัฐบาลนี้พยายามจะเดินหน้าไปให้ได้ โดยการแข่งขันที่เพิมขึ้น ส่งผลต่อการทำธุรกิจและการดำเนินชีวติอย่างรุนแรงดัฃนันจะทำอบ่าฃไรให้ทุกคนมีภูมิคุ้มกันที่ดี ซึ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบกับการประกอบธุรกิจ ขณะที่ความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ทั่วโลก กำลังเข้ามาพร้อมการเจริญเติบโตของโลกยุคดิจิตอล ทุกประเทศจึงต้องร่วมมือกัน ไม่ว่า รัฐบาล คณะทำงาน เพื่อนำสิ่งเหล่านี้ไปขับเคลื่อน โดยทุกประเทศต้องเเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นด้วย

ประเทศไทยถือเป็น 1 ในคำตอบของการทำธุรกิจ เพราะเป็นประเทศที่มีทำเลอยู่ใจกลางอาเซียน โดยไม่ทิ้งประเทศใดไว้ข้างหลัง ซึ่งเป็นหลักการรัฐบาลของตนเอง ขณะเดียวกัน ทุกประเทศต้องนำพาอาเซียนไปด้วยกัน แม้ประเทศไทยจะเป็นพื้นที่เล็กแต่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับนักลงทุนทุกคน จึงขอให้ดูศักยภาพของประเทศต่างๆ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกประเทศหนึ่ง

สำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทย ไทยมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว โดยได้มีกำหนดแนวคิดไว้แล้ว คือ ความร่วมมือ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ โดยประเทศสมาชิกจะได้รับประโยชน์ในด้านต่างๆ ที่สอดคล้องการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยจะผลักดันอาเซียนให้เจริญเติบโตให้มากยิ่งขี้น

ทุกวันนี้มีทูตและคณะต่างๆ มาเข้าพบตนเองเป็นเป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งทุกประเทศพูดในเรื่องของความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่ตนเองพยายามทำอยู่ไม่ว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกรอบการดำเนินการในด้านต่างๆ ในเวลาที่เหลืออยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และวันข้างหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลถัดไป ขณะเดียวกัน ตนเองยินดีแก้ไขการประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ประเทศไทย ทำโครงสร้างดิจิตอลทั่วประเทศ เพื่อให้มีการส่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะการทำเคเบิลใต้น้ำเพื่อช่วยเสริมสร้างประเทศต่างๆ และประเทศอื่นๆในอาเซียน  ดังนั้น จึงไม่ใช่การเตรียมความพร้อมแค่ปีนี้ ปีหน้า หรือ 5 ปี แต่ต้องเตรียมความพร้อมในอีก 20 ปีข้างหน้าด้วย และจะทำอย่างไร เพื่อทำให้สิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วไม่ดี ทำให้ดีขึ้นให้ได้ เหมือนตนเองที่ทำแล้วภูมิใจ ตนเองไม่ได้เกิดจากโอ่ง ถ้าทำแล้วคนส่วนใหญ่ได้รับผลตอบแทนที่เท่าเทียมเป็นธรรมได้กุศลที่ทำกับคน กับพระ ธุรกิจก็คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เสมอ

ภาคธุรกิจจะต้องช่วยกันไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำปีนี้ แต่ปีหน้าประท้วงกันเลอะเทอะไม่ได้ ต้องเข้าใจว่าวันนี้เป็นโลกดิจิตอล โลกเสมือนจริง อำนาจรัฐบาลทั่วโลกลดลง ซึ่งโซเชียลเป็นช่องทางที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ทั้งการวิพากษ์วิจารณ์ การแสดงความคิดเห็นทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จึงขอให้ทุกคนติดตามเพราะจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของทุกคน เพราะวันนี้เราดีขึ้นคนเดียวไม่ได้ แต่ต้องไปพร้อมกัน ทำอาเซียนให้เข้มแข็งไปด้วยกัน จึงต้องเริ่มจากความสงบ ความร่วมมือเป็นพื้นฐานเศรษฐกิจ การเมืองต้องมีเสถียรภาพ มีความร่วมมือ ไม่ใช่แค่อาเซียน แต่รวมถึงทุกภูมิภาค ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ความยากจน เงินเฟ้อ ซึ่งสิ่งที่คนต้องการมากที่สุดคือเรื่องของตัวเอง แต่ลืมนึกไปว่า ความต้องการต้องมาจากประชาชน จึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติ เพื่อวางแผน เตรียมเงินทุน ซึ่งอาเซียนก็ต้องทำทุกประเทศ ภาคธุรกิจจะเป็นผู้ลดความรุนแรงและจะเป็นแกนนำ ปลดล็อคเรื่องต่างๆ เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์เพื่อให้คนเกิดความสะดวก พร้อมขอให้ทุกคนในที่นี้เติบโตไปกับเรา เติบโตไปกับอาเซียน และขอทุกคนเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในอาเซียนเพื่อขยายธุรกิจของตนเองต่อไป วันนี้อดไม่ได้ในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ตนเองสัญญาว่าจะจูงมือแต่ละประเทศไปข้างหน้าพร้อมกัน ส่วนเรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศ

 

related