svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ฟัง "สดศรี" ขยายความ "บัตรเขย่ง"

หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา กกต. ได้เปิดเผยถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้ ทำให้เกิดการค้างคาใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้เราจะไปสอบถามความคิดเห็นกับคุณสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ถึงความหมายของบัตรเขย่งว่า บัตรเลือกตั้งที่ กกต.เตรียมไว้ ณ หน่วยเลือกตั้งต่างๆ ถูกใช้ไปไม่ตรงกับจำนวนผู้ที่เข้าคูหาไปลงคะแนน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ คือ การขายตั๋วชมคอนเสิร์ต ขายได้ 700 คน มีบัตร 700 ใบ แต่เมื่อถึงวันแสดงคอนเสิร์ต กลับพบว่ามีคนดูแค่ 690 ใบ ย่อมแสดงว่าบัตรหายไป 10 ใบ โดยไม่ทราบว่าหายไปเพราะเหตุใด “จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยเจอเหตุการณ์หญิงสาวรายหนึ่ง รับบัตรเลือกตั้งจากเจ้าหน้าที่แล้ว กำลังเดินไปเข้าคูหา เธอคิดว่าคงไม่มีใครมองเธออยู่ เธอเดินเข้าไปในคูหา กาบัตรเลือกตั้ง และเอาบัตรเลือกตั้งเหน็บกระเป๋าหลังกางเกง ทำทีเป็นเดินกลับบ้าน ซึ่งบัตรที่หายไป เรามีที่มาที่ไป และแจกแจงได้เสมอ” นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี กล่าวต่ออีกว่า คำว่า บัตรเขย่ง ไม่เคยมีในตัวบทกฎหมาย และไม่มีในพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.256 “ประชาชนจะไม่เข้าใจคำว่าบัตรเขย่ง เพราะฉะนั้น กกต.ไม่ควรคิดค้นคำว่า บัตรเขย่งขึ้นมา ซึ่งเป็นการสร้างความสับสนให้กับประชาชน และควรบอกไปเลยว่า บัตรเลือกตั้งที่ กกต.เตรียมไว้ ณ หน่วยเลือกตั้งต่างๆ ถูกใช้ไปไม่ตรงกับจำนวนผู้ที่เข้าคูหาไปลงคะแนน” นางสดศรี กล่าว “สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยนั้นๆ เพราะเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องรู้ถึงสาเหตุ และรายงานให้ กกต.ได้ทราบต่อไป” นางสดศรี กล่าว

related