svasdssvasds

"วิษณุ" รับล่าชื่อไล่ กกต. - ผบ.ทบ. ก็ถอดถอนไม่ได้ แต่มีผลจิตวิทยา

"วิษณุ" รับล่าชื่อไล่ กกต. - ผบ.ทบ. ก็ถอดถอนไม่ได้ แต่มีผลจิตวิทยา

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ย้ำ รัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดจำนวนรายชื่อถอดถอนผบ.ทบ.,กกต. แต่สามารถนำไปสู่กระบวนตรวจสอบได้ ยอมรับมีผลทางจิตวิทยา โยนถาม”ประพันธ์”ปมสูตรคำนวนส.ส.ทำสับสน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการยื่นรายชื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. ว่า การยื่นรายชื่อถอดถอนไม่มีกำหนดไว้แล้วในรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นการถอดถอนใครก็ตาม หรือแม้แต่การรวบรวมรายชื่อได้มากกว่าล้านคนก็ไม่สามารถใช้ถอดถอนใครได้ เพียงแต่การรวบรวมรายชื่อเป็นกระบวนที่นำไปสู่การตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 ว่ามีมูลความผิดหรือไม่ หากมีมูลความผิดต้องดำเนินการส่งให้อัยการสูงสุดฟ้องศาลต่อไป หรืออาจเป็นศาลฎีกาก็ได้ ซึ่งอาจมีได้หลายข้อหา โดยตนพูดในหลักการเท่านั้น แต่ไม่ได้ระบุว่าพูดถึงใครเฉพาะเจาะจง ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่ได้ระบุไว้ว่าจะต้องมีการเข้าชื่อจำนวนเท่าใด หากเข้าชื่อ 5- 10 คนก็สามารถยื่นตรวจสอบได้

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่องค์กรนักศึกษารวบรวมรายชื่อถอดถอนกกต. และโดนหมายเรียกให้ไปพบในข้อหาหมิ่นประมาทกกต. ว่า ตนไม่ทราบว่าที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้หรือไม่ และมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องแปลก พร้อมย้ำอีกว่าขณะนี้จะถอดถอนใครก็ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นผบ.ทบ. กกต. และใครก็ตามก็จะเป็นลักษณะเดียวกันหมด ส่วนกรณีที่ว่าการเข้าชื่อจำนวนมากเป็นการสะท้อนถึงอะไรหรือไม่นั้น เชื่อว่าอาจมีผลทางจิตวิทยาเท่านั้น

ส่วนกรณีที่นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตคณะกรรมการร่างแล้วธรรมนูญ หรือ กรธ. ออกมาระบุว่า สูตรคำนวนส.ส.นั้น หากไม่ได้ส.ส.เขต ก็จะไม่ได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทำให้เกิดความสับสนมากขึ้นหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายประพันธ์เอง เพราะตนไม่มีความรู้ในเรื่องนี้จึงต้องไปถามกับผู้รู้จะดีกว่า และภายหลังมีการหารือในเรื่องดังกล่าวแล้วจะมีความชัดเจนก็จะมีการแจ้งให้ทราบ อีกครั้งไม่ทราบว่าจะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดหรือไม่

related